Bé trai 6 tuổi vỡ gan vì ngã cây

Thảo Nguyên| 28/11/2019 21:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngã từ trên cây, cành cây dài chọc thẳng mạn sườn bé trai 6 tuổi khiến bệnh nhi tổn thương gan nặng nề buộc phải cắt bỏ.

Ngày 28/11, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bác sĩ tại đây vừa cấp cứu bé trai S.A.C. (6 tuổi, ở Lai Châu) trèo cây và không may ngã từ trên cây xuống. Trong quá trình xảy ra va chạm, bé bị một cành cây chọc vào mạn sườn phải khiến trẻ đau bụng nhiều kèm chảy máu nhiều vị trí tổn thương.

Khi đưa bé C. đến Bệnh viện tỉnh Lai Châu cấp cứu, gia đình được các bác sĩ thông báo cháu bé chấn thương gan độ 4. Cháu bé được sơ cứu sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị chuyên sâu.

Tại thời điểm được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương 2 ngày sau tai nạn, bệnh nhân dù tỉnh táo nhưng da, niêm mạc nhợt, bụng chướng, đau khắp bụng và có phản ứng thành bụng.

Bệnh nhi đã được tiến hành điều trị hồi sức, truyền máu và chụp CT 128 dãy. Kết quả trên phim chụp cho thấy gan phải của bé C có ổ đụng dập, có tổn thương động mạch và tĩnh mạch gan, phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Bé trai 6 tuổi vỡ gan vì ngã cây

Bác sĩ Phạm Duy Hiền thăm khám cho cháu C. sau phẫu thuật.

Bác sĩ Phạm Duy Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, kiêm Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp - người trực tiếp phẫu thuật cho bé C. cho biết, quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy đây là dạng tổn thương phức tạp, cành cây đâm xuyên từ thành ngực qua cơ hoành vào ổ bụng trượt trên tĩnh mạch chủ dưới, xuyên từ mặt trên gan phải đến rốn gan. Tổn thương đứt đoạn động mạch gan phải và tĩnh mạch cửa phải. Nhận thấy 1 lá gan không thể bảo tồn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt gan phải để cứu bé C.. Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ.

12 ngày sau phẫu thuật, bé trai vẫn rất yếu, phải chăm sóc tích cực. Tình trạng nguy hiểm vẫn còn bởi bé bị suy gan, suy thận, rối loạn đông máu. Tại khoa Điều trị tích cực Ngoại, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành hồi sức hô hấp, hồi sức tuần hoàn, điều trị suy thận bằng lọc máu, điều trị suy gan, truyền các chế phẩm máu để điều trị rối loạn đông máu…

May mắn, sau thời gian được các bác sĩ tích cực chăm sóc, hiện tại bé C. đã qua giai đoạn nguy kịch. Bé tỉnh táo, có thể tự thở và nói chuyện được. Các chỉ số xét nghiệm của trẻ trở về bình thường. Bệnh nhi đang được chăm sóc tại khoa Ngoại tổng hợp.

Bác sĩ Hiền lưu ý, tai nạn do té ngã là những tai nạn sinh hoạt xảy ra quanh năm ở trẻ nhỏ, đặc biệt khi các em không có sự giám sát trông chừng của người lớn. Trong trường hợp có trẻ không may té ngã, cần lưu ý sơ cấp cứu, sau đó khẩn trương đưa trẻ đến cơ sở y tế nơi gần nhất khi trẻ có dấu hiệu gãy xương, chấn thương sọ não, chấn thương ngực, bụng...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 6 tuổi vỡ gan vì ngã cây