Bé trai 2 tuổi bị chó cắn rách khí quản

Chí Tâm| 21/10/2020 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai 2 tuổi bị chó Alaska cắn rách khí quản nguy kịch được “báo động đỏ” toàn viện cấp cứu kịp thời giữ lại tính mạng.

Ngày 21/10, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, đã điều trị thành công cho bệnh nhi 2 tuổi bị chó cắn trúng phần cổ, rách khí quản. 

Trước đó, bé trai cùng chị gái chơi đùa với 2 con chó giống Alaska thì bị chó tấn công. Nghe tiếng khóc thét, người nhà ngay lập tức đưa bé đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhà. Tại đây ghi nhận có vết thương vùng khí quản dài khoảng 0,2 cm. Sau khi rửa vết thương, bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Bé trai 2 tuổi bị chó cắn rách khí quản

Hiện bệnh nhi đang được phục hồi tốt sau phẫu thuật

Dưới sự hỗ trợ của ê-kíp gây mê, các bác sĩ tai mũi họng nhanh chóng đánh giá vết thương hở vùng cổ, nội soi khí quản và phát hiện đường thở bị rách, không khí thay vì đi vào phổi thì bị xì qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu và thiếu oxy, rất may các mạch máu lớn không bị tổn thương.

Sau khi đánh giá và kiểm soát tình hình, các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản qua vị trí rách, chuyển bệnh nhi về khoa hồi sức và tiến hành chụp cắt lớp vùng cổ để đánh giá các tổn thương nằm sâu có thể bị bỏ sót, đồng thời hội chẩn toàn viện để lên phương án điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhi.

Theo bác sĩ Nguyễn Tường Thy - Khoa Tai mũi họng, đây là trường hợp tai nạn rất hy hữu và đặc biệt nguy hiểm khi thương tổn nằm ở khí quản, bệnh nhi có thể bị chết não nếu đường thở bị tắc nghẽn, không thể cung cấp oxy cho não sau vài phút.

Bệnh nhi rất may mắn khi thương tổn chỉ rách một phần khí quản, không tổn thương mạch máu lớn và được xử trí rất nhanh, hiệu quả ngay từ đầu.

Hiện nay, rất nhiều gia đình nuôi chó hoặc thú cưng trong nhà. Việc này có nguy cơ do chiều cao của các bé gần ngang tầm với miệng chó, vì vậy những vết thương do chó cắn thường ở vùng đầu cổ thay vì tay, chân như ở người lớn.

Những vết cắn rất nguy hiểm, có thể lây truyền tạp khuẩn, virus bệnh dại, đặc biệt có thể tử vong nếu tổn thương khí đạo mạch máu lớn vùng đầu cổ, như trường hợp bệnh nhi trên đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 2 tuổi bị chó cắn rách khí quản