Bé trai 18 tháng tuổi bị chó cắn nát tai

Thảo Nguyên| 28/09/2017 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/9, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tạo hình tai cho cháu bé bị chó cắn.

Ths.Bs Đặng Hoàng Thơm - Trưởng khoa phẫu thuật Sọ mặt và tạo hình (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, cách đây 3 tháng BV tiếp nhận trường hợp bé T.V.N. (18 tháng tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội) được chuyển lên từ BV tuyến dưới trong tình trạng tổn thương khá hiếm gặp: Vành tai bị mất một phần lớn sụn và da của gờ luân, hõm thuyền, gờ đối luân; phần sụn còn lại bị mất da và dập nát nhiều.

Theo lời người nhà kể lại, trong lúc chơi ở nhà hàng xóm, bé N. bất ngờ bị chó cắn vào vùng hàm mặt. Dù được người mẹ cố gắng bảo vệ vào kéo con ra nhưng nhưng bé vẫn bị chó cắn ngoạm theo cả mảng tai phải.

Sau khi được sơ cứu tại cơ sở y tế địa phương, bé N. được nhanh chóng chuyển tới BV Nhi Trung ương.

Bé trai 18 tháng tuổi bị chó cắn nát tai

Tai của bé N. sau khi bị chó cắn và được tạo hình

Với kinh nghiệm nhiều năm trong phẫu thuật tạo hình, bác sĩ nhận định trường hợp bé N. có tổn thương khá hiếm gặp, tạo hình vành tai ngay lần đầu là rất khó khăn vì thiếu tổ chức sụn và da, kèm theo trên nền nguy cơ nhiễm trùng do chó cắn.

Sau khi xem xét kĩ lưỡng các phương án, nhóm các bác sĩ phẫu thuật quyết định sẽ tạo hình vành tai qua 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là bảo tồn tối đa sụn còn lại bằng cách đặt sụn xuống tổ chức da sau tai. Giai đoạn 2, các bác sĩ sẽ tạo hình lại vành tai cho bé.

Gần 3 tháng sau khi phẫu thuật lần 1, ngày 15/9 vừa qua, bệnh nhi đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lần 2 dựng lại khung sụn, dùng vạt da lấy từ sau tai để tạo hình vành tai. "Hiện tại, gần 2 tuần sau phẫu thuật lần hai, rất may mắn hiện vành tai của cháu đã trở về gần như bình thường", BS Thơm chia sẻ.

Các bác sĩ cho biết, trường hợp trẻ bị tai nạn do chó cắn được cấp cứu tại BV Nhi Trung ương là khá phổ biến. Từ những trường hợp trẻ bị chó cắn thương tâm, các bác sĩ khuyến cáo, không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo. Nếu gia đình có nuôi chó thì cố gắng cách ly với trẻ ở khoảng an toàn, đặc biệt là chó đang nuôi con, đang ăn, bị thương…

"Khi thả chó ra khỏi nơi nhốt thì phải rọ mõm, tuân thủ chích ngừa chó định kỳ. Khi không may có trẻ nhỏ bị chó cắn, nên mang đến BV ngay để cấp cứu kịp thời và chích ngừa", BS Thơm lưu ý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 18 tháng tuổi bị chó cắn nát tai