Bé trai 17 tháng bị phù mặt, suy thận do uống thuốc không theo đơn

Thảo Nguyên| 07/04/2019 21:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bé trai 17 tháng có địa chỉ tại Yên Sơn (Tuyên Quang) phải nhập viện điều trị do suy thượng thận cấp nguyên nhân do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

Ngày 7/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi 17 tháng tuổi nhưng đã bị suy thượng thận cấp do gia đình tự ý cho cháu bé dùng thuốc có chứa corticoid. 

Bệnh nhi là bé N.A.H. (ở huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) được người nhà đưa tới bệnh viện khám trong tình trạng ho thành cơn, mặt căng tròn phính. Theo lời kể, 2 tháng gần đây bé H. tăng tới 3 cân, mặt béo tròn lên rất nhiều nhưng thường xuyên ho, chảy nước mũi, tiêu chảy và viêm họng. Gia đình trước đó tự mua thuốc tại quầy thuốc gần nhà điều trị cho bé H.

Loại thuốc bé H. được người thân cho uống không có tên, hình tròn có màu hồng, uống với liều 4 viên/ngày, mỗi tháng bé uống 2 đến 3 đợt. Sau uống, bé khỏi ho ngay nên mỗi khi bị ho gia đình lại tiếp tục mua điều trị cho con. Tuy nhiên sau vài đợt uống loại thuốc không có tên trên, bé H. tăng cân nhanh nhưng vẫn thường bị ho và viêm họng nên gia đình quyết định đưa bé đến bệnh viện khám.

Bé trai 17 tháng bị phù mặt, suy thận do uống thuốc không theo đơn 

Bé trai 17 tháng bị suy thượng thận vì bố mẹ tự ý mua thuốc trị ho

Qua thăm khám cùng kết quả định lượng cortisol trong máu lúc 9h sáng của bé giảm cực thấp: 0,1nmol/L (mức bình thường: 140 – 700 nmol/L) bé được các bác sĩ chẩn đoán bị suy thượng thận cấp cần nhập viện điều trị.

Bác sĩ trực tiếp khám và điều trị cho bé cho biết, bệnh nhi nhập viện với biểu hiện của suy thượng thận cấp như định lượng cortisol giảm rất thấp, mặt phù... Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do bé điều trị bằng thuốc có chứa corticoid kéo dài dẫn đến biến chứng suy thượng thận.

Sau khi được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định. Dự kiến, bệnh nhi sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới.

Theo các bác sĩ, ở Việt Nam, người dân có thói quen tự mua thuốc tại quầy thuốc để điều trị tại nhà mà không theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng nhập viện do biến chứng sử dụng corticoid ở mức khá cao.

Do vậy, bác sĩ khuyến cáo, mọi người cần hết sức lưu ý với các sản phẩm thuốc gắn mác thuốc đông y với tác dụng giảm nhanh các triệu chứng viêm họng, ho, viêm da, giảm đau, sưng khớp… hay các sản phẩm tăng cân nhanh cũng có thể bị trộn lẫn corticoid.

Khi có bệnh, người dân cần đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ. Tránh tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Corticoid có tác dụng chống viêm, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, tự miễn, dị ứng ngoài da và hệ hô hấp (biểu hiện là hen suyễn nặng). Tuy nhiên, lạm dụng và sử dụng không đúng liều lượng, không theo sự hướng dẫn của bác sĩ, sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, tác dụng không mong muốn, gây tình trạng phù cushing, suy thượng thận, đồng thời tác dụng lên sự tăng trưởng của trẻ em.

Dùng quá liều sẽ gây chậm lớn ở trẻ em, làm tăng quá trình tiêu xương, xốp xương, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh và người cao tuổi. Các dạng thuốc bôi ngoài da, nhỏ mắt, mũi có chứa corticoid rất nhiều và đa dạng. Nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra các tác dụng không mong muốn như teo da, da ửng đỏ, viêm da, chậm liền sẹo, đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 17 tháng bị phù mặt, suy thận do uống thuốc không theo đơn