Bé gái bị não úng thủy qua đời sau 8 ca phẫu thuật

Sơn Anh (Theo DailyMail)| 24/06/2017 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 4 năm kiên cường chống chọi với bệnh tật, bé bị não úng thủy ở vùng đông bắc Ấn Độ đã qua đời.

Cô bé Roona Begum, 5 tuổi sống tại thị trấn Jirania, phía Đông Bắc bang Tripura, Ấn Độ đã mắc căn bệnh não úng thủy mức độ nguy hiểm từ lúc mới sinh. Các bác sĩ cho rằng em không thể đón sinh nhật 1 tuổi nên với gia đình, việc cô bé sống được đến thời điểm hiện tại thực sự là một kỳ tích.

Bé gái bị não úng thủy qua đời sau 8 ca phẫu thuật

Bé Roona Begum, 5 tuổi người Ấn Độ

Vào năm 2013, giới truyền thông và y khoa Ấn Độ xôn xao về trường hợp bé Roona Begum mắc căn bệnh não úng thủy (Hydrocephalus). Lúc đó, đầu em có chu vi khoảng 94 cm, to gấp 3 lần so với những đứa trẻ bình thường. Vì kích thước quá lớn, các mạch máu nổi rõ trên lớp da đầu mỏng dính và đôi mắt em không thể mở được. Roona bị mọi người trong làng xa lánh và gọi với biệt danh "người ngoài hành tinh".

Sau đó một bệnh viện ở New Delhi đề nghị được chữa trị cho miễn phí cho em. Trong vòng 4 năm qua, các bác sĩ đã tiến hành tổng cộng 8 ca phẫu thuật và cố gắng giảm kích thước đầu của bệnh nhân từ 94 cm xuống còn 58 cm.

Bé gái bị não úng thủy qua đời sau 8 ca phẫu thuật

Sau 8 ca phẫu thuật, kích thước đầu bé gái đã giảm từ 94 cm xuống còn 58 cm

Mặc dù phẫu thuật, cô bé vẫn không thể đi bộ, tự ăn hay nói chuyện nhưng bố mẹ em vẫn hi vọng những cuộc phẫu thuật tiếp theo sẽ mang lại cho em một cuộc sống bình thường và em có thể đến trường.

Chị Fatima Begum - mẹ của cô bé cho biết, căn bệnh não úng thủy đã khiến phần đầu của em có kích thước tăng gấp đôi so với người bình thường. Những ngày gần đây Roona Begum rất khó thở và được đưa đến bệnh viện gấp. Nhưng thật không may, em đã qua đời trên đường đi.

Bé gái bị não úng thủy qua đời sau 8 ca phẫu thuật

Sự ra đi của em để lại nhiều xót thương cho gia đình và những người đã sát cánh bên em suốt từ năm 2013 đến nay.

Các bác sĩ cho biết, chứng não úng thủy thường xuất hiện ở trẻ em gây ra các tổn thương ở não và có thể gây tử vong. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ở trẻ em thường là tật nứt đốt sống (spina bifida), hoặc người mẹ mắc quai bị hoặc rubella trong quá trình mang thai.

Bệnh thường được điều trị bằng cách chèn một “ống dẫn” vào não để hút cạn dịch. Mặc dù vậy, hầu hết trẻ em có tình trạng này sẽ phát triển một số dạng tổn thương não.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái bị não úng thủy qua đời sau 8 ca phẫu thuật