Bé 9 tháng tuổi lún sọ não sau cú ngã từ trên giường

Thảo Nguyên| 02/04/2018 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, đang điều trị cho bé trai 9 tháng tuổi bị lún sọ não do đập đầu xuống nền cứng.

Bệnh nhi là Lê Nguyễn T.L. (9 tháng tuổi, trú tại Đông Hải, Tiên Yên, Quảng Ninh). Theo gia đình cho biết, trẻ đang điều trị viêm A cấp tại Trung tâm y tế huyện Tiên Yên thì không may bị ngã từ trên giường đập đầu xuống nền cứng.

Ngay sau đó, gia đình chuyển bé lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Qua kết quả thăm khám lâm sàng và hình ảnh chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán bé L. bị chấn thương sọ não do lún xương sọ vùng thái dương đỉnh phải. Bệnh nhi được chỉ định gây mê nội khí quản để phẫu thuật nâng lún sọ não.

Bé 9 tháng tuổi lún sọ não sau cú ngã từ trên giường

Vùng đầu của bệnh nhi sau khi được phẫu thuật

Kíp mổ đã tiến hành bóc tách tổ chức dưới da bộc lộ vùng lún, cắt xung quanh phần xương lún và nâng khối lún trở lại vị trí ban đầu, dẫn lưu ngoài màng cứng và đóng vết mổ. Ca mổ diễn ra thành công. Bệnh nhi tỉnh táo ngay sau mổ, đến nay sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Đinh Văn Triệu - Phẫu thuật viên trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết, bé L. mới 9 tháng tuổi, cơ thể và não bộ còn non nớt nên từ khâu gây mê hồi sức cho đến suốt quá trình thực hiện phẫu thuật phải rất cẩn trọng, thao tác khéo léo và tỉ mỉ.

"Nhiều gia đình do tâm lý lo lắng nên rất ngần ngại việc phẫu thuật, tuy nhiên nếu để phần sọ não bị lún mà không xử trí thì nguy cơ ảnh hưởng đến não bộ và hệ thần kinh của bé về sau là rất cao, nhất là trẻ nhỏ tuổi như trường hợp của bé L. Vì vậy, bệnh nhi được phẫu thuật nâng lún sọ não kịp thời sẽ phòng tránh các nguy cơ biến chứng về sau", bác sĩ L. nói.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, chấn thương sọ não là nguyên nhân gây tử vong cao, để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh. Nhất là chấn thương sọ não ở trẻ em luôn là mối nguy hiểm tiềm tàng. Phụ huynh cần quan tâm, theo dõi và chăm sóc bé an toàn để đề phòng trẻ ngã và bị chấn thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 9 tháng tuổi lún sọ não sau cú ngã từ trên giường