Bé 7 tuổi liệt tứ chi do di chứng bệnh viêm não Nhật Bản

Thảo Nguyên| 27/06/2017 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua 14 ngày điều trị, dù được các bác sĩ tích cực can thiệp bằng thở máy, dùng thuốc chống viêm, chống phù nhưng bệnh nhi đã xuất hiện di chứng nặng như liệt hô hấp, liệt tứ chi.

Đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, dù đã tiến triển hơn ngày đầu vào viện nhưng cháu Đào Khánh L. (7 tuổi, ở Nghệ An) vẫn đang phải chịu những di chứng nặng của căn bệnh viêm não Nhật Bản.

Theo gia đình cháu chia sẻ, ngày 2/6 cháu L. đột ngột sốt cao 40 độ, sau đó gia đình cho cháu uống thuốc hạ sốt thì thấy nhiệt độ có hạ. Tuy nhiên 2 ngày sau, cháu lên tục kêu đau đầu, đau hốc mắt, có biểu hiện sợ ánh sáng.

Gia đình đã đưa con vào BV đa khoa tỉnh Nghệ An kiểm tra, các bác sĩ kết luận cháu mắc viêm não Nhật Bản. Bệnh nhi sau đó được điều trị kháng sinh, chống phù não nhưng tình trạng sức khỏe không tiến triển.

Bé 7 tuổi liệt tứ chi do di chứng bệnh viêm não Nhật Bản

Bệnh nhi viêm não được chăm sóc tại buồng cấp cứu.

Sau 3 ngày, bé xuất hiện hôn mê, thở ức chế. Hai ngày sau đó, cháu được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng rất nặng: phải đặt nội khí quản và liệt vận động toàn thân.

Đến nay, đã qua 14 ngày được các bác sĩ tích cực can thiệp bằng thở máy, thuốc chống viêm, chống phù, tình trạng của bé có cải thiện hơn nhưng cháu đã xuất hiện những di chứng nặng như liệt cơ hô hấp, liệt tứ chi. Dù đã mở được mắt song bé vẫn phải phụ thuộc vào máy thở.

Trường hợp khác là bé trai Nguyễn Quốc Đ. (4 tuổi, Bắc Ninh) nhập viện ngày 5/6. Theo lời người nhà, trước đó 3 ngày, cháu Đ. xuất hiện sốt cao 40 độ C. Gia đình đã cho con dùng thuốc hạ sốt song không hiệu quả. 2 ngày sau, cháu trở nên li bì, co giật nhiều. Trẻ được đưa đến BV Nhi Trung ương khi đã rơi vào tình trạng hôn mê, liệt nửa người phải.

Sau khi tiến hành thăm khám, chọc dịch não tủy, làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bé Đ. mắc viêm não Nhật Bản.

Đến nay, sau 17 ngày được điều trị bằng thở oxy, dùng thuốc chống phù não, cháu Đ. đã tỉnh táo, không còn sốt nhưng có di chứng vận động. Người nhà cho biết, cháu Đ. chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh này.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm – Trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Nhi Trung ương) cho biết, viêm não Nhật Bản được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25-35%). Những di chứng này khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo thống kê từ Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm 2017 đến nay, khoa Truyền nhiễm đã tiếp nhận 176 ca viêm não trong đó có 24 trường hợp là viêm não Nhật Bản. Chỉ riêng trong tháng 6, đã có 21 trẻ nhập viện vì bệnh này.

“Hiện nay, tuy đa số các trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn còn rải rác các trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém, chưa tiêm vắcxin phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi. Trong khi, tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để phòng viêm não Nhật Bản. Các bậc cha mẹ cần tiêm cho trẻ 2 lần cách nhau từ 7 - 14 ngày, sau đó 1 năm nhắc lại mũi thứ 3, cứ mỗi 3 -4 năm tiêm nhắc lại. Bên cạnh đó, cần ăn uống hợp vệ sinh, nâng cao thể trạng, nằm màn tránh muỗi đốt. Chủ động vệ sinh môi trường, tích cực diệt muỗi, bọ gậy”, TS.BS Nguyễn Văn Lâm khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 7 tuổi liệt tứ chi do di chứng bệnh viêm não Nhật Bản