Bé 6 tuổi suýt chết do hóc thịt viên

Chí Tâm| 11/08/2018 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viên Nhi đồng Đồng Nai cho biết vừa cấp cứu một bé trai 6 tuổi bị hóc viên thịt trong đường thở khi đang ăn bún mọc.

Bệnh nhi là Nguyễn Đức A. (6 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Theo các bác sĩ, vào khoảng 8h sáng ngày 10/8, bé trai này được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hóc dị vật là thịt viên.

Do dị vật bịt kín đường thở nên bé ngạt thở, hôn mê sâu, nhịp tim rời rạc, huyết áp không đo được và đồng tử giãn.

Bé 6 tuổi suýt chết do hóc thịt viên

Các bác sĩ đã kịp thời cứu sống bé trai 6 tuổi bị hóc viên mọc khi ăn bún

Ngay lập tức, các bác sĩ đặt ống thở cung cấp oxy cho phổi, rồi liền sau đó tiến hành cấp cứu giúp cho tim đập và huyết áp nhảy trở lại. Khi bệnh nhi qua cơn nguy kịch thì lấy dị vật là viên thịt mọc còn nguyên mắc trong họng ra ngoài.


Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đây là trường hợp nặng, bệnh nhi gần như đã chết lâm sàng. Hiện bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi tại bệnh viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, với các ca hóc dị vật nếu biết cách xử trí, cách sơ cứu rất đơn giản có thể cứu sống được bệnh nhân. Còn nếu xử trí không đúng, bệnh nhân được chuyển tới viện có thể được cứu sống nhưng chịu di chứng suốt đời vì tổn thương não không phục hồi, có khi tử vong.

Khi trẻ hóc dị vật, nếu còn tỉnh táo, ho được thì cần khuyến khích bé ho, sau đó đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Trường hợp trẻ không ho được hoặc ho không hiệu quả thì cần vỗ lưng, ấn ngực, mở thông đường thở, ép tim cấp cứu nếu bé không thở được.

Với bé còn nhỏ, sơ cứu bằng cách đặt bé lên cánh tay ở tư thế đầu chúi xuống, sau đó vỗ lưng 5 lần để ra dị vật. Nếu không được, lật ngược trẻ lại rồi ấn tại vị trí ép ngực. Với trẻ lớn hơn, có thể đặt lên ghế và làm tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 6 tuổi suýt chết do hóc thịt viên