Bé 6 tuổi mang khối u thận "khủng" nặng 2kg

Thảo Nguyên| 27/06/2019 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhi 6 tuổi được các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương phát hiện có khối u thận khủng đường kính lên tới 20 cm với cân nặng 2 kg.

Theo đó, bệnh nhi Vũ Thị Mai H. (6 tuổi, ở Nghệ An) vào Khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K với chẩn đoán ban đầu là u sau phúc mạc. Sau khi thăm khám và chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có khối u lớn khoảng 20 cm, chèn ép nhiều bộ phận gây đau tức, ảnh hưởng lớn đến hô hấp cũng như sinh hoạt.

Xác định đây là trường hợp ca bệnh khó, các bác sĩ khoa Ngoại Bụng 2 và Khoa Nhi của Bệnh viện K đã hội chẩn, dựa trên triệu chứng lâm sàng, yếu tố dịch tễ, phim chụp cắt lớp vi tính, mô bệnh học và đặc biệt là kết quả hóa mô miễn dịch của bệnh nhi.

Qua đó chẩn đoán xác định bệnh nhi bị u nguyên bào thận trái (u Wilm) và thống nhất phác đồ điều trị: hóa chất bổ trợ trước mổ với phác đồ SIOP và sau đó tiến hành phẫu thuật.

Bé 6 tuổi mang khối u thận

Khối u "khủng" nặng 2 kg được lấy ra khỏi vùng thận trái của bệnh nhi mới 6 tuổi

Theo ThS.BS Đoàn Trọng Tú - Trưởng khoa Ngoại bụng 2, u Wilm là bệnh đáp ứng tốt với điều trị hóa chất. Tuy nhiên, với bệnh nhi này, sau khi kết thúc điều trị bổ trợ trước, khối u đáp chỉ đáp ứng một phần (kích thước u giảm ít, một phần trung tâm hoại tử). Chính vì vậy, phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất với bệnh nhi vào thời điểm này.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã gặp nhiều khó khăn như gây mê hồi sức cho bệnh nhi nhỏ tuổi, khối u lớn làm thay đổi vị trí giải phẫu của các tạng trong bụng, đẩy cơ hoành lên cao, ảnh hưởng đến hô hấp tuần hoàn...

Các bác sĩ cho biết mục tiêu phẫu thuật phải triệt căn nhưng phải bảo tồn tối đa các cơ quan xung quanh, đảm bảo cho sự phát triển sinh học của bệnh nhi sau này.

Sau gần 3 giờ căng thẳng, khối u đã được loại bỏ toàn bộ với đường kính 20cm, nặng khoảng 2kg. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã bình phục, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

BS Hoàng Mạnh Thắng - Phó Trưởng khoa Ngoại bụng 2 cho biết, những trường hợp bệnh nhi đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn không phải ít gặp tại Bệnh viện K. Nhiều bệnh nhi còn rất nhỏ tuổi nhưng khi đến khám bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, thậm chí di căn nhiều bộ phận trong cơ thể.

Do đó, các BS khuyến cáo, các gia đình, đặc biệt là phụ huynh có con nhỏ, cần thường xuyên quan tâm, theo dõi những biểu hiện bất thường của con. Tất cả những triệu chứng thường gặp nhưng dễ bị bỏ qua như biếng ăn, khó thở, đau tức ngực, hay nôn, trớ... có thể cảnh báo những bệnh lý thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu một số bệnh lý nghiêm trọng ở trẻ.

Lúc này các gia đình cần đưa con em thăm khám ngay để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh hệ quả đáng tiếc vì thăm khám muộn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 6 tuổi mang khối u thận "khủng" nặng 2kg