Bé 5 tuổi bị đột quỵ, báo động bệnh không chừa người trẻ

Chí Tâm| 10/11/2018 11:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận 1 bệnh nhi 5 tuổi ở Long An nhập viện trong tình trạng méo miệng, yếu liệt do nhồi máu não.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Khải - Phó Khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM), bệnh nhi nhập viện vì cơn co giật đột ngột, gồng tay chân, không sốt. 

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện có tổn thương dấu thần kinh định vị, méo miệng, yếu liệt... Chụp MRI ghi nhận có nhồi máu não vùng đính trái. Sau hội chẩn, bé được chỉ định chụp DSA mạch não, thủ thuật chẩn đoán cho phép thuyên giảm hơn 60% liều lượng bức xạ gậy hại cho trẻ nhỏ trong quá trình thực hiện.

Bé 5 tuổi bị đột quỵ, báo động bệnh không chừa người trẻ

 Bác sĩ can thiệp cứu bé trai đột quỵ. Ảnh: BVCC

Sau khi chụp mạch chẩn đoán, các bác sĩ đã có được lộ trình mạch máu não rõ nét và chi tiết hơn, đủ để xây dựng một phác đồ điều trị phù hợp, kết hợp các biện pháp can thiệp tối ưu.

Hiện bệnh nhi đang hồi phục dần, có thể tự ăn uống, hết co giật, giao tiếp bình thường và đang phối hợp vật lý trị liệu vận động phục hồi chức năng vận động ngôn ngữ do tai biến trước đó, đồng thời tiếp tục theo dõi sát tổn thương não.

Bác sĩ Khải chia sẻ, đột quỵ xảy ra khi sự lưu thông của máu ở não bị tắc nghẽn làm chết những tế bào não ngay tại vùng bị tắc, còn những tế bào não ở vùng kế cận sẽ bị giảm lượng máu đến nuôi chúng.

Ở trẻ em, đột quỵ tương đối hiếm, chỉ chiếm 2,5/100.000 trường hợp. Nguyên nhân thường gặp nhất là các bệnh lý tim bẩm sinh, bất thường mạch máu não và khoảng 1/3 số trẻ em bị đột quỵ không tìm thấy nguyên nhân. Bệnh thường khởi phát sau những hoạt động gắng sức. Ở trẻ nhỏ hơn, khi bú, quấy khóc hoặc ho cũng có thể gây ra những con thiếu máu não, hoặc khởi phát những cơn đột quỵ.

Tỷ lệ tử vong ở trẻ bị đột quỵ là 10%, di chứng thần kinh vĩnh viễn 30 – 40%. Lứa tuổi thường gặp đột quỵ là 5 – 10. Đối với nhóm trẻ trên 4 tuổi, triệu chứng đột quỵ giống như người lớn: khởi đầu bệnh nhi sẽ nhức đầu đột ngột, dữ dội, nôn ói, kèm thiếu sót thần kinh (yếu liệt nửa người, nói đớ, mỗi mắt chỉ nhìn thấy một nửa…). Trường hợp nặng, trẻ có thể bị rối loạn tri giác, thậm chí hôn mê sâu, giãn đồng tử, thoát vị não (não bị chảy sang vị trí khác).

Các bác sĩ khuyến cáo, đột quỵ là một tình trạng cấp cứu, nên khi trẻ có các triệu chứng nghi ngờ, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Ngoài ra, nếu trẻ thường có các triệu chứng như co giật, yếu liệt thì phải đưa đi khám ngay.

Đột quỵ ở người lớn có thể phòng ngừa được, còn ở trẻ em rất khó. Chỉ có thể phòng ngừa được một số nguyên nhân mắc phải như điều trị tốt bệnh lý tim, rối loạn đông máu hoặc có kế hoạch theo dõi tốt bệnh nhân khi đã phát hiện có bất thường ở mạch máu não trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 5 tuổi bị đột quỵ, báo động bệnh không chừa người trẻ