Bé 2 tuổi suýt mù do viêm xoang biến chứng hốc mắt

Chí Tâm| 04/11/2019 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấy con nóng sốt, mẹ liền đưa con đi bác sĩ khám bệnh, mua thuốc về uống, nhưng hết thuốc bé lại sốt. Khi nghe con than đau đầu và đưa đến bệnh viện mới biết bé bị viêm xoang biến chứng nặng.

Ngày 4/11, thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận bé Đ.Đ.T. (2 tuổi, ngụ Hậu Giang) được chuyển đến trong tình trạng mắt phải sưng, lồi, giảm vận động, nghi ngờ có dịch mủ bên trong.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, trước đó bé bị sốt, nghẹt mũi. Nghĩ con bị cảm sốt thông thường nên chị ra tiệm thuốc tây mua thuốc cho bé uống. Bé uống 4 ngày nhưng không khỏi bệnh, hết thuốc bé lại sốt nên bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Vài ngày sau, bác sĩ bệnh viện mắt hội chẩn với Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, xác định bé bị viêm xoang biến chứng hốc mắt nên lại chuyển đến bệnh viện tai mũi họng.

Bé 2 tuổi suýt mù do viêm xoang biến chứng hốc mắt

Các bác sĩ nội soi lấy sạch ổ mủ trong mắt bệnh nhi

Theo BS Nguyễn Thị Thanh Thuý - Trưởng khoa Nhi - Tổng hợp, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, lúc này, mắt phải của bệnh nhi đã sưng, lồi, giảm vận động, kèm theo có nhiều dịch mủ bên trong.

Sau khi được thực hiện các xét nghiệm và chụp CT Scan, bé được chẩn đoán có tình trạng viêm đa xoang gây biến chứng viêm mủ trong mắt phải thể nặng, nếu không xử lý kịp thời thì nguy cơ lé, mù ở bé rất cao.

Các bác sĩ đã xử lý lấy sạch mô viêm mủ trong các xoang, dẫn lưu được toàn bộ dịch mủ trong ổ mắt cho bé. Sau ca phẫu thuật, mắt bé dần hồi phục tốt, tình trạng sưng nề mắt phải không còn.

Hiện bệnh nhi hồi phục tốt, mắt hết sưng. Bé T. đã ăn uống, sinh hoạt, trò chuyện bình thường. Bé có thể xuất viện về nhà, thời gian tới sẽ được các bác sĩ kiểm tra thị lực.

Theo BS Thúy, khi về nhà bé T. vẫn phải được người nhà vệ sinh vết thương, theo dõi sát, nếu trẻ bị chảy nước mũi màu đục, mắt sưng, than đau, mệt, phải đưa bé đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám, điều trị kịp thời, tránh tái phát bệnh.

Từ trường hợp trên, các BS khuyến cáo mọi người cần đến bệnh viện khám ngay khi có triệu chứng: Bị viêm xoang mạn tính tái đi tái lại, kèm các triệu chứng nhức đầu, đau họng, xổ mũi, uống thuốc không giảm; hay sưng mắt, lồi mắt, ù tai, chảy mũi liên tục, nước mũi đục, sốt cao, uống thuốc không hết; viêm xoang mũi kèm chảy nước mắt sống, sưng mắt... có thể đã bị kích thích vùng ổ mắt và có biến chứng nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 2 tuổi suýt mù do viêm xoang biến chứng hốc mắt