Bé 2 tuổi bỏng nặng do mẹ bất cẩn nhỏ nhầm axit vào mũi

Chí Tâm| 25/10/2019 22:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấy con bị sổ mũi mẹ bé lấy lọ thuốc nhỏ mũi còn nguyên nhãn mác để nhỏ cho con. Khi nhỏ thuốc vào mũi cho bé thấy có khói trắng mỏng bốc lên từ mũi còn bé khóc thét, đau đớn.

Ngày 25/10, thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ vừa tiến hành phẫu thuật nội soi tách dính niêm mạch hốc mũi, đồng thời tạo hình chít hẹp cửa mũi trước cho bé trai 2 tuổi ở Ninh Bình.

Trước đó, hồi 4 tháng tuổi, bé đã điều trị bỏng nặng do phụ huynh nhỏ axit vào mũi vì nghĩ là… nước muối sinh lý.

Theo lời kể của mẹ bé, gia đình vẫn thường xuyên vệ sinh mũi họng cho con bằng nước muối sinh lý (dung dịch natri chloride 0,9%) đựng trong lọ nhỏ. Hôm xảy ra sự việc, bé được đưa về nhà bà ngoại chơi, khi thấy con bị sổ mũi, mẹ bé lấy lọ nước muối rửa mũi còn nguyên nhãn mác để nhỏ cho con.

Tuy nhiên, dung dịch bên trong không phải nước muối sinh lý hàng ngày chị sử dụng, mà lại là axit chloaxetic 80%, thường để tẩy nốt ruồi.

“Cháu đau đớn, khóc thét, mũi có khói trắng bốc lên. Hỏi ra mới biết dì bé mua axit về dùng nhưng lại đổ sang lọ nhỏ mũi còn nguyên nhãn mác”, mẹ bệnh nhi kể lại.

Bé 2 tuổi bỏng nặng do mẹ bất cẩn nhỏ nhầm axit vào mũi

Bé trai bị bỏng nặng do mẹ nhỏ nhầm axit vào mũi.

Cháu bé được đưa vào câp cứu ở bệnh viện địa phương rồi được chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia điều trị trong tình trạng niêm mạc mũi họng phù nề, tổn thương hoại tử trắng, sung huyết, tiết dịch mạnh. Vùng má phải có hai vết bỏng do axit (theo hình nước chảy) xuống vùng dưới cằm cổ, hoại tử da độ II, III..

Sau một thời gian điều trị ổn định, gần đây thấy con cứ có biểu hiện khó thở, phải thở bằng miệng, ăn uống khó khăn nên gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ đã hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhi bị sẹo hẹp tiền đình mũi trái sau khi bỏng axit nên chỉ định phẫu thuật chỉnh hình sẹo hẹp mũi trái cho trẻ. Kíp mổ đã tiến hành nội soi tách dính cuốn dưới và vách ngăn 2 bên, rạch phần sẹo cửa mũi trái, mở rộng cửa mũi. Tiếp đó, đặt ống nong bằng silicon vào hốc mũi 2 bên cho trẻ, đồng thời tiêm thuốc chống sẹo lồi cho trẻ trong quá trình phẫu thuật.

Theo ThS.BS Nguyễn Nhật Linh - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, sau khi phẫu thuật, trẻ tiếp tục được tiêm định kỳ thuốc chống sẹo lồi mỗi tháng một lần trong vòng 6 tháng. Đồng thời, các bác sĩ sẽ theo dõi, xem xét mức độ tiến triển của bệnh nhi để có kế hoạch điều trị tiếp theo đạt hiệu quả như mong muốn.

Cũng theo bác sĩ Linh, với trường hợp bỏng axit như cháu bé này, do không được sở cứu ban đầu nên tổn thương khá sâu và phức tạp. Trong trường hợp bỏng hoá chất như trên, cha mẹ cần bình tĩnh sơ cứu bằng cách dùng đúng loại nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ để làm loãng axit tại vị trí tổn thương, sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế. Ngoài ra còn có nước vôi loãng cũng giúp trung hòa axit, hạn chế tổn thương do axit gây ra. Sau đó nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện.

Để phòng tránh tai nạn tương tự, bác sĩ Linh khuyến cáo các bậc cha mẹ, trước khi sử dụng bất kì loại dược phẩm nào cần xem xét kỹ nhãn mác, cách sử dụng. Các sản phẩm có độc tính cao cần để nơi riêng biệt, tránh xa tầm tay trẻ. Không để thuốc gần thức ăn, nước uống hay lưu trữ dung dịch trong các vỏ chai, lọ đã qua sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 2 tuổi bỏng nặng do mẹ bất cẩn nhỏ nhầm axit vào mũi