Băng huyết sau sinh, sản phụ mang nhóm máu hiếm cận kề “cửa tử”

Chí Tâm| 05/11/2018 14:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sản phụ băng huyết sau sinh lại mang nhóm máu hiếm Rhésus âm nên không có máu bù, da xanh, niêm mạch nhạt, tình trạng rất nguy kịch.

Ngày 5/11, thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ cho biết, khoa Gây mê – Hồi sức của bệnh viện vừa cấp cứu thành công sản phụ mang thai lần 2 bị băng huyết sau sinh có nhóm máu hiếm Rhésus âm (AB/Rh(-)) trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

Trước đó, chị P.T.X.T. (1984, ngụ tại tỉnh Bến Tre) mang thai lần 2, sinh hút vì rặn không chuyển, băng huyết sau sinh với máu hiếm AB/Rh(-). Trong khi đó điều kiện bệnh viện tuyến tỉnh không thể đáp ứng đã khẩn cấp chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu.

Lúc nhập viện, sản phụ trong tình trạng nguy kịch, thiếu khối lượng tuần hoàn máu do không có máu bù, da xanh, niêm mạch nhạt, mạch và huyết áp gần như không đo được. BS Hồng Công Danh - Trưởng khoa Gây mê hồi sức đã chỉ đạo đưa bệnh nhân vào phòng mổ và điều động toàn bộ nhân viên của khoa lập tức chung tay cấp cứu cho sản phụ.

Băng huyết sau sinh, sản phụ mang nhóm máu hiếm cận kề “cửa tử”

 Các bác sĩ khẩn trương cấp cứu cho bệnh nhân

Chỉ sau 30 phút, toàn bộ ê kíp đã có mặt tại phòng mổ, bệnh viện đã báo động đỏ nội viện xin máu đồng thời mời các bác sĩ tim mạch, huyết học để hội chẩn điều trị cho sản phụ T. trong tình trạng mất máu nguy cấp.

Sản phụ cũng đã được đặt nội khí quản quản lý đường thở, truyền thuốc vận mạch để tăng huyết áp, lắp các đường truyền mạch ngoại biên, đặt catheter đo huyết áp động mạch xâm lấn, lấy máu xét nghiệm...

Trước việc thiếu máu hiếm gặp có thể đe dọa tính mạng thai phụ, một nhân viên y tế đã đăng tải trên mạng xã hội dòng thông báo kêu gọi ai mang nhóm máu hiếm Rhésus âm khẩn trương đến hiến. Thông điệp này được cộng đồng ủng hộ hết mình và người cho máu nhanh chóng được tìm ra.

Sau 35 phút hồi sức tích cực, cùng với việc sử dụng thuốc vận mạch liều cao, truyền một đơn vị máu 350ml đầu tiên và 4 đơn vị kết tủa lạnh có được từ sự hỗ trợ rất khẩn trương của Khoa Xét nghiệm và Ngân hàng máu – Bệnh viện Từ Dũ, bệnh nhân tạm thời qua được cơn nguy kịch.

Sau đó, sản phụ được khâu hồi phục tầng sinh môn, thắt động mạch tử cung hai bên, đặt bóng chèn tử cung và chuyển sang phòng Hồi sức, tiếp tục thở máy, duy trì vận mạch, bù máu và các chế phẩm máu.

Tổng lượng máu đã truyền cho sản phụ P.T.X.T gồm 4 túi máu O/Rh(-) (350ml/túi), 3 túi máu AB/Rh(-) (350ml/túi), 10 túi huyết tương động lạnh (150ml/túi), 10 đơn vị kết tủa lạnh, 2 túi tiểu cầu gạn tách.

Hiện sản phụ hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt và tiếp tục được theo dõi tình trạng chảy máu âm đạo.

Theo các BS Bệnh viện Từ Dũ, băng huyết sau sinh là tai biến sản khoa nghiêm trọng và nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sản phụ. Đây cũng là một trong rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng sức khỏe “ngàn cân treo sợi tóc”, được cấp cứu và điều trị thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng huyết sau sinh, sản phụ mang nhóm máu hiếm cận kề “cửa tử”