Bản tin 115 ngày 24/5: Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ

Hà Linh(TH)| 24/05/2015 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé gái 13 tuổi mắc bệnh lạ, toàn thân đen sạm như da trâu; Kiểm tra mô hình “Môi trường không thuốc lá” tại các công sở; Ninh Thuận: Chủ động phòng chống cúm gia cầm lây sang người...

1. Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ

Cô Linnie Ikeda, 24 tuổi, sống tại Hawaii (Mỹ) bị những vết bầm tím tự phát khắp nơi trên cơ thể từ năm 18 tuổi. Tình trạng của cô trở nên tồi tệ hơn khi bắt đầu bị chảy máu ở mắt và miệng cách đây 2 năm.

.Bản tin 115 ngày 24/5: Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ

Cô Linnie Ikeda sống tại Hawaii (Mỹ) bị bầm tím khắp cơ thể và chảy máu mắt, miệng không rõ nguyên nhân

Đối với những vết bầm tím trên người, Ikeda được chẩn đoán mắc hội chứng Gardner-Diamond, đây là một căn bệnh hiếm gặp gây ra những vết bầm dập đau đớn trên cánh tay, chân, thân người và mặt của bệnh nhân. Bệnh này chủ yếu xuất hiện ở những người hay lo âu căng thẳng. Tuy nhiên, tình trạng chảy máu không kiểm soát được của Ikeda hiện vẫn còn là một bí ẩn. Cô đã tìm đến 30 vị bác sĩ để thăm khám nhưng không ai có thể chẩn đoán được bệnh tình của cô. Và phải trải qua 11 lần phẫu thuật, 7 lần truyền máu mà vẫn không khỏi bệnh.

2. Bé gái 13 tuổi mắc bệnh lạ, toàn thân đen sạm như da trâu

Nguyễn Thị Sen (13 tuổi), hiện là học sinh lớp 5, trường Tiểu học Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Từ năm học lớp 2, trên cổ bé gái này đã xuất hiện từng vệt da đen sạm, nhăn nheo nhưng không rõ nguyên nhân do đâu.

Bản tin 115 ngày 24/5: Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ

Càng lớn thì vùng da đen sạm càng lan nhanh, thành các vệt và sưng tấy, nứt nẻ, rỉ máu, gây đau đớn cho bé gái. (Ảnh N. Dương)

Theo Bác sĩ Lê Thị Ánh Tuyết, Trưởng khoa Hồi sức, Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa, thì căn bệnh Sen mắc phải là Di sừng darier. Đây là căn bệnh lạ, hiếm gặp và rất khó có thể chữa khỏi hoàn toàn được. 

3.  Kiểm tra mô hình “Môi trường không thuốc lá” tại các công sở

Nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động Thủ đô và người dân về tác hại của hút thuốc lá, của khói thuốc thụ động. Từ đó, tạo sự đồng thuận cao trong việc cấm hút thuốc lá tại các địa điểm đã quy định trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn thành phố.

Bản tin 115 ngày 24/5: Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ

Ảnh minh họa

Sở Y tế Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn làm 3 đợt: đợt 1 từ 15 - 25/5, đợt 2 từ 15 - 25/9, đợt 3 từ 15 - 25/12. TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch kiểm tra thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn thành phố năm 2015.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu thuốc lá, buôn bán thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm thuốc lá.Thực hiện nghiêm quy định tiêu hủy các sản phẩm thuốc lá và các phương tiện sản xuất thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác, thuốc lá nhập lậu và các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp khi bị tịch thu.

4. Ninh Thuận: Chủ động phòng chống cúm gia cầm lây sang người

Ngay sau khi tỉnh Ninh Thuận phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có Công điện đề nghị Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận tăng cường công tác phòng chống cúm gia cầm lây sang người. 

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận phải đẩy mạnh giám sát, phát hiện sớm, điều tra các trường hợp nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm ở người. Các bệnh viện địa phương cần sẵn sàng thu dung, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe các trường hợp phơi nhiễm, nghi nhiễm bệnh; điều trị bệnh nhân kịp thời theo phác đồ của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch.

5. Việt Nam ước tính mỗi ngày có khoảng 9 phụ nữ chết vì ung thư tử cung

Theo một công bố gần đây của các chuyên gia y tế thì hàng năm trên thế giới có tới hơn nửa triệu phụ nữ mắc phải căn bệnh chết người mang tên ung thư cổ tử cung.

Tại Việt Nam ước tính mỗi ngày có khoảng 9 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Trung bình 100.000 phụ nữ có 20 người mắc bệnh và 11 người tử vong.

 Ung thư cổ tử cung là sự phát triển bất thường của các tế bào trong niêm mạc cổ tử cung và tạo thành khối u ác tính.

Bản tin 115 ngày 24/5: Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ

Ảnh minh họa

Bệnh thường phát triển ở phụ nữ ở độ tuổi từ 30-59, gặp nhiều nhất ở tuổi trung tuần từ 45-55, rất ít gặp ở phụ nữ độ tuổi 20. Ung thư cổ tử cung gây ra do một loại virus thuộc nhóm papilloma có tên gọi Human papillomavirus (HPV).

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, để phát hiện sớm và điều trị ung thư cổ tử cung, các chị em nên khám sức khỏe định kỳ.  Đồng thời phải chủ động phòng tránh bệnh bằng việc tiêm phòng vắc - xin ngừa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin 115 ngày 24/5: Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ