Bác sĩ trắng đêm cứu thai phụ ngừng tuần hoàn trong lúc chuyển dạ

Thảo Nguyên| 10/05/2019 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi vừa lên bàn mổ, sản phụ H. bị sản giật, toàn thân co giật liên tục, tinh thần hoảng loạn, khó thở, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn.

Ngày 10/5, thông tin từ Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đã tiếp nhận trường hợp thai phụ L.T.H.H. (40 tuổi, ở TP Việt Trì, Phú Thọ) được gia đình chuyển tới trong tình trạng đau bụng khi gần đến ngày dự sinh.

Thai phụ được chỉ định nhập viện bởi đã có dấu hiệu chuyển dạ, kèm theo huyết áp tăng cao. Sau một thời gian ngắn theo dõi chuyển dạ, sản phụ H. được chỉ định mổ cấp cứu ngay trong đêm.

BSCK II Nguyễn Tiến Công - Trưởng khoa Sản thường, người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ H. chia sẻ, bệnh nhân có tiền sử tiền sản giật trong quá trình mang thai nhưng không điều trị.

"Sau gần 1 giờ, sản phụ xuất hiện nhiều cơn co tử cung, huyết áp tâm thu tăng lên đến 190 mmHg. Đó là dấu hiệu hết sức nguy hiểm cho sản phụ nên chúng tôi nhanh chóng chỉ định mổ lấy thai cấp cứu”, BS Công cho hay.

Bác sĩ trắng đêm cứu thai phụ ngừng tuần hoàn trong lúc chuyển dạ

Sản phụ được theo dõi tại bệnh viện

Khi vừa lên bàn mổ, sản phụ bắt đầu xuất hiện cơn sản giật, toàn thân co giật liên tục, tinh thần hoảng loạn, khó thở, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn, tình thế vô cùng nguy kịch. Ngay lập tức, ê kíp đã báo động đỏ đến các bác sĩ của khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, phòng Hồi sức sơ sinh, cùng kíp gây mê để cấp cứu sản phụ và thai nhi.

Theo ThS.BS Cao Việt Hưng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Trung tâm Sản nhi, vào khoảng gần 0h, khoa nhận được báo động về tình trạng một sản phụ đã ngừng tuần hoàn trong khi chuẩn bị phẫu thuật lấy thai. Sản phụ cần phải phẫu thuật lấy thai ra ngoài để đình chỉ thai nghén ngay lập tức.

“Sau 10 phút tiến hành phẫu thuật, cháu bé đã chào đời an toàn và cất tiếng khóc đầu tiên. Trong khi sản phụ vẫn trong tình trạng nguy hiểm, xuất hiện những cơn rung thất sau ngừng tim, mạch và huyết áp chưa thể đo được. Chúng tôi vẫn tiếp tục xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện khử rung tim. Sau 45 phút cấp cứu tích cực, 2 lần sốc điện, tim của sản phụ đã đập trở lại, huyết áp đo được tại thời điểm đó là 90/60 mmHg, tình trạng oxy máu ổn định”, BS Hùng cho hay.

Sau 25 giờ thở máy, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được cho thoát mê, dừng thở máy và rút ống nội khí quản.

Hiện tại, sức khỏe của cả 2 mẹ con sản phụ đã ổn định và được chỉ định ra viện.

Qua trường hợp trên, BS Hưng khuyến cáo, phụ nữ mang thai, nhất là vào giai đoạn sau của thai kỳ, càng gần ngày dự sinh, càng cần phải đặc biệt chú ý dấu hiệu bất thường và có chế độ thăm khám thai hợp lý tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, các sản phụ nên thường xuyên kiểm tra huyết áp ngay tại nhà để sớm phát hiện triệu chứng, từ đó cấp cứu và chữa trị tiền sản giật kịp thời, giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ trắng đêm cứu thai phụ ngừng tuần hoàn trong lúc chuyển dạ