Bác sĩ người Mỹ phẫu thuật thành công khối u quái cho bé gái Việt

Bích Thùy| 15/11/2017 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/11, theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện đã cùng với Giáo sư, bác sĩ người Mỹ-McKay McKinnon phẫu thuật thành công khối u quái hàm mặt cho bệnh nhi Huỳnh Hoàng Hiếu Ngân 16 tháng tuổi, sống tại thành phố Huế.

Khi mới được 4 tháng tuổi, bé gái này được bác sĩ chẩn đoán có khối u ác tính, chiếm toàn bộ khoang miệng làm cho bệnh nhân rất khó khăn trong việc nuốt, uống. Sinh thiết cho thấy đây là u quái trưởng thành và tiến triển ngày càng nhanh. Nhiều bệnh viện và trung tâm phẫu thuật lớn ở Việt Nam đã khám nhưng chưa thể phẫu thuật.

Tháng 9/2017, cháu nhập viện tại Trung tâm Nhi Bệnh viện T.Ư Huế và được hội chẩn đa chuyên khoa “Tumor board” dưới sự chủ trì PGS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện. Kết quả chụp CT phát hiện khối khối u choán chỗ kích thước 6x7x8 cm ở khoang cơ nhai bên phải, xâm lấn vào khoang cận hầu bên phải, xâm lấn đến cực trong dưới tuyến mang tai phải và lên đến nền sọ, u phá hủy một phần xương và xoang hàm trên phải, bờ dưới hốc mắt phải, phá hủy một phần xương hàm dưới góc hàm phải, phá hủy phần xương khẩu cái chiếm gần hết vòm miệng.

Bác sĩ người Mỹ phẫu thuật thành công khối u quái cho bé gái Việt

Ca mổ đã thực hiện thành công

Sau khi hội chẩn, các Bác sĩ nhận thấy đây là ca bệnh khó, nguy cơ rủi ro cao khi giải phẫu nên đã gửi toàn bộ dữ liệu cho Giáo sư, Bác sỹ McKay McKinnon, chuyên gia phẫu thuật hàng đầu của Mỹ, được mệnh danh là “đôi tay vàng” trong phẫu thuật tạo hình.

Sau hơn 2 tháng trao đổi chuyên môn, giáo sư McKinnon đã đồng ý đến Bệnh viện T.Ư Huế để phối hợp phẫu thuật cho bệnh nhi này, đồng thời tiến hành hội chẩn những ca bệnh phức tạp khác và trực tiếp trao đổi , giảng dạy các phương pháp phẫu thuật tạo hình đối với những ca bệnh khó, phức tạp cho các bác sĩ thuộc Bệnh viện T.Ư Huế.

Ca phẫu thuật đã được tiến hành ngày 10/11, qua 4 giờ phẫu thuật, khối u đã được giáo sư McKinnon cùng các cộng sự ở Bệnh viện T.Ư Huế lấy ra an toàn. Kết quả xét nghiệm bờ diệc cắt không còn tế bào u. Khối u quái sau mổ kết quả giải phẫu bệnh là u quái trưởng thành (lành tính). Cháu bé đã hoàn toàn bình phục sau 3 ngày mổ, tự uống sữa và ăn cháo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ người Mỹ phẫu thuật thành công khối u quái cho bé gái Việt