Bác sĩ cảnh báo việc cha mẹ lên mạng chữa bệnh cho con

Đắc Chuyên| 14/09/2016 18:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ths. BS Phạm Thị Ngọc Lan, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, việc cha mẹ lên mạng học hỏi kinh nghiệm rồi tự chữa bệnh cho con không những khiến con không khỏi bệnh mà còn gây ra nhiều hệ lụy.

Bác sĩ cảnh báo việc cha mẹ lên mạng chữa bệnh cho con

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu bất thường cha mẹ nên cho con đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị

Đa số trẻ nhỏ mắc bệnh cấp tính tức là mắc bệnh nhanh và chữa bệnh cũng nhanh khỏi. Tuy nhiên, hiện nay có một số phụ huynh khi thấy con bị bệnh lại không đưa con đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị mà lên mạng tìm đọc và chữa bệnh cho con theo những kinh nghiệm được chia sẻ trên các diễn đàn, trang mạng. Chỉ đến khi các triệu chứng bệnh của con ngày càng tăng nặng thì mới chịu đưa con đến bệnh viện, khi đó tình trạng bệnh của trẻ đã nặng và để chữa khỏi cho trẻ là không hề dễ dàng.

Theo BS. Lan các triệu chứng bệnh thông thường của trẻ khá giống nhau ví dụ như hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt… Tuy nhiên, để phân biệt được các bệnh thì phải là những người có chuyên môn. Đó là chưa kể đến việc muốn chữa khỏi bệnh cho trẻ còn phải căn cứ vào thể trạng, cơ địa, miễn dịch, liều lượng của các loại thuốc và phải xem bệnh đó có chữa được hay không.

Vì thế mà kinh nghiệm trên mạng không thể áp dụng đại trà để chữa bệnh. Việc tự chữa bệnh cho trẻ sẽ khiến bệnh của trẻ ngày càng nặng, nếu nguy hiểm có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt nguy hiểm là việc tự mua thuốc kháng sinh về điều trị cho trẻ nhỏ khi không có hướng dẫn của bác sĩ. Điều này sẽ khiến trẻ bị nhờn thuốc, vi rút sẽ kháng các loại kháng sinh, vô cùng nguy hiểm.

BS. Lan khuyến cáo, thời điểm hiện tại, thời tiết đang giao mùa thay đổi liên tục, khi cơ thể của trẻ không kịp thích nghi sẽ bị ốm. Vì thế, các bậc phụ huynh hết sức lưu ý nếu thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám. Tuyệt đối không được tự ý chữa bệnh cho trẻ, nhất là cho trẻ sử dụng kháng sinh không có đơn của bác sĩ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ cảnh báo việc cha mẹ lên mạng chữa bệnh cho con