Bà mẹ trẻ 12 năm mang khối u 4kg trước ngực

Thảo Nguyên| 25/06/2018 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã "giải cứu" cô gái trẻ mang khối u khổng lồ, chiếm toàn bộ ngực trái suốt 12 năm.

Đây là điều bệnh nhân không thể tin nổi, sau khi đã bị nhiều bệnh viện từ chối phẫu thuật, kể cả chuyên gia ở nước ngoài cũng lắc đầu.

Theo đó, chị Giàng Thị T. (26 tuổi, trú tại Mù Căng Chải, Yên Bái) có bên ngực trái to một cách lạ kỳ do khối u quái ác. Khối u này đã được phát hiện cách đây gần 12 năm. Tuy không gây đau đớn nhiều, song khi bệnh nhân phát hiện ra và đi khám nhiều nơi đều thấy khả năng chữa trị là rất khó khăn.

2 năm trở lại đây, khối u bỗng phát triển nhanh, tạo thành một khối khổng lồ như quả mít và chảy dịch khối u; kèm theo đó là những cơn đau buốt kéo đến, kéo dài dai dẳng hành hạ chị T. như "chết đi sống lại” và cái chết luôn rình rập.

Bà mẹ trẻ 12 năm mang khối u 4kg trước ngực

Chị T. hồi phục sau ca phẫu thuật bóc tách u. Ảnh: BVCC

Chị T. được gia đình đưa đi khám bệnh và hội chẩn ở nhiều cơ sở y tế, kể cả với các chuyên gia nước ngoài. Tuy nhiên, có những đơn vị chỉ lắc đầu, trả hồ sơ bệnh nhân và một số đơn vị khuyên gia đình đưa chị T. ra nước ngoài phẫu thuật, vì khối u đã quá to và xét nghiệm thấy thuộc loại u ác.

Biết được bệnh tình của chị T. và cả sự tuyệt vọng của gia đình bệnh nhân, một số tổ chức từ thiện đã liên lạc với PGS. Nguyễn Hữu Ước - Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức để đưa bệnh nhân về bệnh viện với hy vọng cuối cùng.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân T., các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực đã chỉ định cho bệnh nhân đi chụp chiếu và làm các xét nghiệm. Qua chụp cắt lớp vi tính và xét nghiệm tế bào học khẳng định khối u đó là ung thư sụn, với kích thước lên đến 30x20cm.

PGS Nguyễn Hữu Ước cho biết, u đã tồn tại 12 năm, toàn trạng bệnh nhân tốt nên độ ác tính của u không cao. U quá lớn nên không thể điều trị bằng hóa chất hay tia xạ được. Bệnh nhân cần phẫu thuật cắt bỏ u, điều trị hỗ trợ sau mổ để có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Theo PGS Ước, phẫu thuật cắt bỏ khối u cho người phụ nữ là thách thức rất lớn. Khối u khổng lồ chiếm toàn bộ khoang lồng ngực bên trái và lồi ra ngực trước bên trái, xâm lấn và đè ép hoàn toàn phổi trái, dính sát đẩy lệch tim và các mạch máu lớn.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng nhận định cần chấp nhận nguy cơ rủi ro phẫu thuật vẫn rất cao, sau mổ có thể rất nặng nề (bệnh nhân phải chạy ECMO, thở máy dài ngày, lọc máu, hồi sức tim – phổi …), với chi phí rất lớn, chưa kể khả năng tái phát.

"Dù vậy, đứng trước bệnh nhân còn rất trẻ, khối u lại tiến triển khá chậm, gia đình hết sức quyết tâm, chúng tôi đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ của Ban Giám đốc bệnh viện cũng như các đồng nghiệp, sự động viên, khích lệ và giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm và chuyên môn ở trong và ngoài nước, những người đã biết về ca bệnh rất khó này và mong muốn cho bệnh nhân T. được chữa khỏi bệnh”, PGS. Ước cho hay.

Ca phẫu thuật kéo dài tới 6 tiếng đồng hồ. Khối u lớn có trọng lượng tới 4kg. Ngoài việc bảo vệ, tránh làm tổn thương tim và các mạch máu lớn, cắt bỏ hoàn toàn khối u, các xương sườn, còn phải cắt bỏ toàn bộ phổi bên trái, đồng thời tạo hình lại xương ức cũng như thành ngực trái.

Tiến triển sau mổ cũng khá thuận lợi, bệnh nhân được rút ống máy thở và tự thở tốt sau mổ chỉ 1 ngày, không cần các phương tiện hỗ trợ tim phổi đặc biệt. Kết quả xét nghiệm khối u cho thấy là ung thư sụn có độ ác tính rất thấp, tức là tiên lượng sẽ rất tốt.

Hiện tại, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn và sắp được ra viện, trở về đoàn tụ với gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà mẹ trẻ 12 năm mang khối u 4kg trước ngực