Bà cụ hơn 70 tuổi "sở hữu" 3 khối u khiến bụng “to vượt mặt”

Đắc Chuyên| 06/05/2016 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bà cụ hơn 70 tuổi có 3 khối u khiến bụng “to vượt mặt” đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City mổ cấp cứu thành công.

Bệnh nhân có 3 khối u ở bụng được các bác sĩ mổ cấp cứu thành công là bà Trần Thị N. (SN 1945) ở huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, ngày 27/4 bà N. nhập viện trong tình trạng huyết áp cao, khó thở, bụng to bất thường, đi lại và sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bụng bà N. to đã nhiều năm nay nhưng bản thân bà N. và gia đình nghĩ là do bà béo nên bụng to. Hơn nữa, dù bụng rất to nhưng không gây đau đớn mà chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt nên gia đình có phần chủ quan, không đưa bà tới các cơ sở y tế để khám và kiểm tra.  

Bà cụ hơn 70 tuổi

3 khối u khiến bụng bà N. "to vượt mặt"

3 tháng gần đây, bụng bà N. “to vượt mặt” nên gia đình đưa bà N. xuống bệnh viện huyện để kiểm tra thì phát hiện có nhiều khối u. Ngay lập tức bà N. được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City để được điều trị.

Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện bà N. có 3 khối u nặng khoảng 20kg, trong đó, u nang nước buồng trứng bên trái nặng khoảng 18kg, u nang  nước buồng trứng bên phải 1kg và u xơ tử cung 1kg. Ngay sau khi xác định có 3 khối u, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và tiến hành mổ khẩn cấp cho bệnh nhân N. vào ngày 29/4.  

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hà - người trực tiếp mổ cho bà N. cho biết, đây là một ca hiếm gặp và rất phức tạp bởi bệnh nhân đã lớn tuổi, có tiền sử cao huyết áp, đòi hỏi quá trình gây mê hồi sức phải rất tốt.

Khi tiến hành mổ gặp rất nhiều khó khăn bởi 3 khối u có kích thước lớn, phải thực hiện nhiều ca phẫu thuật cùng một lúc. Trong khi mổ lại tiến hành song song việc lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý để đánh giá xem u lành hay u ác để có hướng xử lý kịp thời. Rất may, khối u lành nên ca mỗ diễn ra suôn sẻ. Các bác sĩ đã cắt bỏ u nang buồng trứng hai bên và toàn bộ tử cung vì u xơ.

Bác sĩ Hà cho biết thêm, trường hợp của bà N. nếu không được xử lý kịp thời với tốc độ phát triển nhanh, 3 khối u có thể vỡ bất kỳ lúc nào, nguy hiểm đến tính mạng. 1 tuần sau mổ, tình hình sức khỏe của bà N. tiến triển tốt và đã được xuất viện. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà cụ hơn 70 tuổi "sở hữu" 3 khối u khiến bụng “to vượt mặt”