Aspirin liều thấp có thể giảm nguy cơ ung thư vú?

Sơn Anh (Theo Univadis/Healthday)| 07/05/2017 06:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Uống aspirin liều thấp 3 lần/tuần có thể làm giảm vào 20% khả năng ung thư vú của nữ giới.

Sau ung thư da, ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Mỹ. Dự kiến trong năm nay sẽ có hơn 252.000 ca ung thư vú xâm lấn mới được chẩn đoán. Nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng có thể có mối liên quan giữa sử dụng aspirin hàng ngày và giảm nguy cơ ung thư vú.

Aspirin liều thấp có thể giảm nguy cơ ung thư vú?

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên quan giữa aspirin liều thấp và giảm nguy cơ ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 57.164 phụ nữ tham gia trong Nghiên cứu Giáo viên California, theo dõi sức khỏe của hơn 133.000 giáo viên và nhân viên hành chính tại California từ năm 1995.

Năm 2005, các đối tượng tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi chi tiết việc sử dụng aspirin và các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) khác.

Đến tháng 1 năm 2013, có 1.457 phụ nữ phát triển ung thư vú xâm lấn. Trong số này, 998 là HR-dương tính/HER2-âm tính, 138 là HR-âm tính/ HER2-âm tính, 120 là HR-dương tính/HER2- dương tính, và 44 là HR-âm tính/HER2-dương tính. 157 phụ nữ còn lại không có dữ liệu về tình trạng HR và HER2.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, sử dụng aspirin liều thấp ít nhất 3 lần/tuần có liên quan với giảm nguy cơ ung thư vú dương tính thụ thể hormone, HER2 âm tính. Việc thường xuyên sử dụng aspirin liều thấp giúp giảm 16% nguy cơ ung thư vú.

Nhóm nghiên cứu cho biết, kết quả có ý nghĩa hơn là nguy cơ giảm đối với ung thư vú dương tính thụ thể hormone/HER-2 âm tính.

Nghiên cứu không được thiết kế để chỉ ra cơ chế giảm nguy cơ ung thư vú của aspirin liều thấp, nhưng các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng nó có thể là do hiệu ứng chống viêm của thuốc.

Leslie Bernstein - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, các kết quả gợi ý aspirin liều thấp có thể hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú, nhưng cần có thêm các nghiên cứu trước khi đưa ra các khuyến cáo.

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Viện nghiên cứu ung thư quốc gia Mỹ và Quỹ nghiên cứu ung thư vú California. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Breast Cancer Research ngày 1/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Aspirin liều thấp có thể giảm nguy cơ ung thư vú?