ASEAN chủ động ứng phó với mọi nguy cơ và mối đe dọa dịch bệnh

Phạm Hằng| 14/09/2015 23:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/9, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế ASEAN (SOMHD) lần thứ 10 do Bộ Y tế Việt Nam đăng cai tổ chức đã chính thức khai mạc.

Đây là Hội nghị được tổ chức hàng năm theo cơ chế luân phiên tại các Quốc gia thành viên ASEAN. Hội nghị được tổ chức với mục đích rà soát việc thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ phát sinh từ sau Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế ASEAN từ năm trước và sau Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN.

ASEAN chủ động ứng phó với mọi nguy cơ và mối đe dọa dịch bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế ASEAN lần thứ 10

Ngay sau phiên khai mạc, Hội nghị SOMHD 10 đã tiến hành phiên họp toàn thể để cập nhật và rà soát những nội dung chính tại các Hội nghị lớn trong thời gian vừa qua, đồng thời thảo luận về các Chương trình Phát triển y tế sau năm 2015 của ASEAN với 18 lĩnh vực y tế ưu tiên được chia làm 4 nhóm chính, cụ thể:

Nhóm 1: Tăng cường lối sống lành mạnh với mục tiêu đến năm 2020 cộng đồng ASEAN có được sức khỏe tốt nhất và đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả người dân ở mọi lứa tuổi.

Nhóm 2: Ứng phó với mọi nguy cơ và mối đe dọa bệnh dịch. Mục tiêu đến năm 2020, tăng cường hệ thống y tế bền vững để ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và truyền nhiễm mới nổi, các bệnh bị lãng quên và các bệnh nhiệt đới; Ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe môi trường, thảm họa và đảm bảo chuẩn bị ứng phó hiệu quả về quản lý y tế trong thảm họa ở khu vực.

Nhóm 3: Tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu đến năm 2020, cộng đồng ASEAN sẽ được tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe có chất lượng, an toàn với chất lượng thuốc tốt bao gồm thuốc y học cổ truyền và các sản phẩm thay thế; Đạt được và duy trì bền vững các mục tiêu Thiên niên kỷ liên quan đến y tế.

Nhóm 4: Đảm bảo an toàn thực phẩm. Mục tiêu đến năm 2020, tăng cường tiếp cận với thực phẩm an toàn, nước uống an toàn và vệ sinh. Các ưu tiên y tế gồm: An toàn thực phẩm; Nước và vệ sinh nguồn nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng của các Quan chức Cao cấp về Phát triển y tế của ASEAN tại Hội nghị lần thứ 10 này là cùng thảo luận, thống nhất về cơ chế hoạt động của Hợp tác y tế ASEAN, của các nhóm công tác chuyên môn trong giai đoạn 2015-2020 để trình lên Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 13 thông qua.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hy vọng, Hội nghị sẽ thu hút được sự quan tâm và đóng góp của tất cả các đại biểu để Hội nghị có thể đưa ra được những đề xuất về cơ chế hợp tác mới hiệu quả hơn, mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân các quốc gia, đồng thời góp phần hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng ASEAN lấy con người làm trung tâm, có trách nhiệm với xã  hội, xây dựng tình đoàn kết, thống nhất bền lâu giữa các quốc gia và dân tộc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN chủ động ứng phó với mọi nguy cơ và mối đe dọa dịch bệnh