An Giang: Mổ đẻ làm gãy chân trẻ sơ sinh

Công Mạo| 08/08/2016 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 8/8, bác sĩ Trịnh Hữu Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết: Trường hợp trẻ sơ sinh bị gãy xương đùi trái sau khi mổ lấy thai tại Bệnh viện đa khoa Nhật Tân, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang là sự cố y khoa ngoài mong muốn.

Bác sĩ phẫu thuật đã phát hiện ra sự cố và giải quyết kịp thời; đã mời bác sĩ Ngoại khoa chấn thương chỉnh hình (Nguyễn Quốc Thái) của bệnh viện đến để hội chẩn ngay tại phòng mổ, chỉ định chụp X-quang thẳng nghiêng xương đùi trái; kịp thời chuyển bé lên tuyến trên (theo yêu cầu của người nhà cháu bé), bố trí bác sĩ đi kèm để chăm sóc bé tốt nhất. Chiều 8/8, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh An Giang đã họp đánh giá về quá trình giải quyết của Bệnh viện đa khoa Nhật Tân, xác định mức độ sai phạm và đưa ra các kết luận như trên.

An Giang: Mổ đẻ làm gãy chân trẻ sơ sinh

Bệnh viện Đa khoa Nhật Tân.Ảnh: CTV

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang Trịnh Hữu Thọ, đây là một ca sinh khó thực hiện phẫu thuật và rất ít gặp do thai phụ lớn tuổi (41 tuổi) sinh lần thứ 3, thai được 38 tuần tuổi, ngôi ngang, thiểu ối nặng (AFI=4.5cm). Với trường hợp cụ thể này, việc mổ bắt con khi ngôi thai nằm ngang thì có nguy cơ cao rơi vào 2 khả năng: một là bắt con nhanh sẽ bị gãy tay hoặc chân, còn nếu bắt con chậm thì em bé có thể tử vong. Điều cần rút kinh nghiệm trong vụ này là phía bệnh viện giải thích không rõ ràng khiến người nhà bức xúc. Qua sự việc này phía bệnh viện cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm nhất là trong tiên lượng hết những khó khăn khi xử lý những trường hợp ngôi thai nằm ngang như thời điểm mổ, phương pháp mổ, đường rạch tử cung,…; Thái độ, cách ứng xử của bác sĩ, nhân viên y tế đối với bệnh nhân và người nhà phải đúng mực hơn. Phải giải thích rõ, kỹ cho phía người nhà bệnh nhân hiểu, tránh hiểu lầm...

Cũng theo ông Trịnh Hữu Thọ, vết thương này ở trẻ sơ sinh sẽ nhanh hồi phục và không để lại dị tật gì. Hiện tại sau khi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) điều trị, cả sản phụ Hồng và cháu bé đã xin về tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Nhật Tân, phía bệnh viện đã hỗ trợ toàn bộ chi phí. 

Tiến sĩ, bác sĩ Châu Hữu Hầu, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nhật Tân thành phố Châu Đốc (An Giang) cho biết: Hiện tại sức khỏe của cháu bé đang hồi phục rất tốt. Bệnh viện sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe cháu bé cho đến lúc bình phục. 

Chị Nguyễn Thị Hồng (41 tuổi) ở thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang (mẹ của cháu bé) cho biết: Gia đình đã hài lòng về thái độ ứng xử cũng như cách xử trí sự việc của bệnh viện. Bệnh viện rất ân cần, chu đáo, chăm sóc tốt cho hai mẹ con. Từ hôm ở Bệnh viện Nhi đồng 2 (Thành phố Hồ Chí Minh) về cả hai mẹ con đều khỏe mạnh, cháu rất ngoan, ăn tốt, ngủ đủ giấc, gia đình không có khiếu nại gì.

Trước đó, sản phụ Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1975) ở thị trấn Long Bình, huyện An Phú (An Giang) nhập viện Bệnh viên Đa khoa Nhật Tân (thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang) lúc 8 giờ 55 phút ngày 29/7/2016; Được chẩn đoán khi vào viện là thai lần III, 38 tuần, ngôi ngang, thiểu ối nặng (AFI=4.5cm), được chỉ định phẫu thuật; người nhà chị Hồng yêu cầu được sự hỗ trợ của Bác sỹ chuyên khoa I Phạm Phước Vinh. Khi mổ xong thì chân trái cháu bé gãy phải băng bó cố định chân.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang: Mổ đẻ làm gãy chân trẻ sơ sinh