9 nguyên nhân khiến bạn khó ngủ

Hoài Đan(TH)| 23/11/2014 19:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bạn thường xuyên lâm vào cảnh ngủ không ngon giấc, giật mình giữa đêm hay nằm mãi mà không chợp mắt được. Vậy nguyên nhân do đâu? Hãy cùng chúng tôi “điểm mặt” những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ.

1. Ăn xong đi ngủ ngay

9 nguyên nhân khiến bạn khó ngủ

Con người sau khi đi vào giấc ngủ, hoạt động của các bộ phận có thể đều chậm lại và đi vào trạng thái nghỉ ngơi. Nếu ăn xong đi ngủ ngay thì ruột và dạ dày sẽ phải hoạt động, tăng thêm gánh nặng cho các cơ quan này, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon mà còn tổn hại cho sức khỏe.

2. Uống nhiều nước, cafe, trà đặc, rượu

Cafe, trà hay rượu đều làm bạn khó ngủ. Nhưng, uống nhiều bất kỳ loại nước nào trong vòng từ 1 - 2 tiếng trước khi đi ngủ sẽ làm bạn đi vệ sinh liên tục và làm gián đoạn giấc ngủ. Bạn cũng không nên để mình khát mà đi ngủ, vì có thể lúc nửa đêm bạn sẽ phải dậy để uống nước. Nên uống nước hợp lý trong ngày là tốt nhất.

3. Mặc quần áo chật

Mặc quần áo chật sẽ làm giảm nhịp sinh học, nồng độ melatonin, đồng thời tăng nhiệt độ cơ thể, gây ra phản ứng ngược khiến bạn khó ngủ ngon và sâu.

4. Không tháo bỏ đồ trang sức

Rất nhiều người có thói quen đeo đồ trang sức khi đi ngủ, nhất là phụ nữ. Điều này thực sự không tốt cho sức khỏe bởi đồ trang sức có thể gây ảnh hưởng không tốt tới quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, những sản phẩm kim loại này nếu sử dụng thường xuyên, lâu dài dẫn tới việc lão hóa da. Vì vậy trước khi đi ngủ hãy cởi bỏ hết những đồ đeo trên người để giúp bạn có giấc ngủ ngon và an toàn.

5. Cãi vã

9 nguyên nhân khiến bạn khó ngủ

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ngủ ngay sau khi cãi vã sẽ duy trì trạng thái đó của bạn cho đến khi bạn thức dậy. Sẽ có hại cho cơ thể chúng ta nếu ngủ trong trạng thái như thế. Đây là cơ chế phòng vệ. Vì vậy, bạn sẽ rất khó ngủ khi vừa xung đột với ai đó. Cách tốt nhất là giải quyết xung đột hoặc giải tỏa suy nghĩ tiêu cực trước khi lên giường đi ngủ.

6. Tinh thần quá xúc động

Cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố của con người đều rất dễ ảnh hưởng đến sự hưng phấn hoặc nhầm lẫn của hệ thần kinh trung ương, khiến bạn khó vào giấc ngủ, thậm chí mất ngủ. Do đó trước khi đi ngủ không nên quá vui hoặc quá buồn hoặc lo lắng tức giận, hãy để tinh thần thư thái, như thế bạn sẽ thấy ngủ ngon không khó.

7. Để ánh đèn chiếu thẳng vào mắt

Khi ngủ dù mắt nhắm nhưng vẫn cảm giác được ánh sáng. Để đèn chiếu vào mắt khi ngủ rất dễ khiến tâm thần bất an, khó vào giấc ngủ không sâu, hơn nữa rất dễ bị giật mình tỉnh giấc.

8. Dùng máy tính

Nên tắt máy tính và mọi thiết bị trước khi đi ngủ 30 phút, ánh sáng của màn hình máy tính có thể phá vỡ nhịp sinh học của bạn.

9. Tập thể dục nhiều, vận động mạnh

Tập thể dục quan trọng cho sức khỏe, góp phần làm cho bạn ngủ tốt hơn. Vấn đề ở đây là nếu vận động mạnh hoặc thể dục trong vòng 3 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến bạn khó ngủ hơn. Tốt nhất bạn nên để dành những bài tập thể dục ấy vào sáng hôm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 nguyên nhân khiến bạn khó ngủ