9 điều cần biết về căn bệnh chết người Ebola (Phần 3)

Hoàng Hà| 09/11/2014 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều trường hợp nghi ngờ nhiễm Ebola trong quá trình di chuyển bằng máy bay. Vậy nguy cơ lây lan và cách xử lý thế nào nhằm cách ly và ngăn chặn dịch bệnh?

Hành khách trên máy bay có thể bị nhiễm bệnh?

Một người bị nhiễm Ebola ở Tây Phi có thể đi trên chuyến bay sang các nước khác, tuy vậy nguy cơ Ebola lây lan trong cuộc hành trình là rất thấp.

Stephen Monroe, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia CDC cho biết, Virus Ebola lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, hoặc chất dịch cơ thể khác của người bệnh và tiếp xúc gián tiếp, ví dụ như với kim tiêm và những thứ khác mà có thể bị nhiễm các chất lỏng từ dịch người bệnh. Vì thế, rất khó để nó có thể lây truyền qua những người đồng hành.

9 điều cần biết về căn bệnh chết người Ebola (Phần 3)

Nguy cơ lây lan Ebola trong cuộc hành trình là thấp

Đây không phải là căn bệnh lây qua đường không khí mà cần phải có sự thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể hoặc máu người bệnh vì vậy du khách nên có biện pháp phòng ngừa bằng cách tránh các khu vực có dịch và tránh tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Ebola, tiến sĩ Marty Cetron, Giám đốc bộ phận Di cư và kiểm dịch thực vật toàn cầu của CDC cho biết.

Trong trường hợp hiếm hoi, một người bị nhiễm virus Ebola đã vô tình di chuyển bằng đường hàng không, WHO khuyến cáo rằng rủi ro đối với những hành khách khác là thấp.

Phi hành đoàn nên làm gì với những hành khách nghi ngờ nhiễm Ebola trên chuyến bay?

CDC đã ban hành hướng dẫn cho phi hành đoàn với các đối tượng nhiễm virusEbola trên chuyến bay.

Tiến sĩ Marty Cetron nói, cũng như nhiều dịch bệnh truyền nhiễm khác trên toàn cầu, các hãng hàng không, các thành viên phi hành đoàn, sân bay có thể là đối tác rất quan trọng. Họ cần được đào tạo biết các triệu chứng, biết cần làm những gì, biết cần gọi cho ai. Đây là mắt xích rất quan trọng trong chiến lược ngăn chặn toàn cầu để đối phó với căn bệnh chết người này.

9 điều cần biết về căn bệnh chết người Ebola (Phần 3)

Vai trò của phi hành đoàn là rất quan trọng trong chiến dịch toàn cầu chống Ebola

CDC khuyến cáo, khi các thành viên phi hành đoàn chuyến bay gặp phải một hành khách với các triệu chứng mà họ nghi ngờ có thể là Ebola, như sốt và chảy máu cần họ yêu cầu người bệnh cách ly khỏi những hành khách khác. Thành viên phi hành đoàn cần lập tức đeo găng tay dùng một lần và cung cấp cho người bệnh một mặt nạ phẫu thuật để ngăn ngừa dịch lây lan thông qua nói chuyện, hắt hơi hoặc ho.

Đồng thời, phi hành đoàn cũng được hướng dẫn đeo găng tay dùng một lần, lau sạch các bề mặt bao gồm cả tay vịn, lưng ghế, khay và công tắc đèn. Khi ai đó bị bệnh trên một chuyến bay, yêu cầu cơ trưởng phải lập tức báo cáo trường hợp nghi ngờ để kiểm soát giao thông hàng không an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 điều cần biết về căn bệnh chết người Ebola (Phần 3)