8 cách giúp cho bộ não minh mẫn

Yên Chi(TH)| 15/05/2017 05:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những căng thẳng của cuộc sống làm cho bộ não chúng ta không còn được minh mẫn. Phải làm thế nào để lấy lại sự sáng suốt? Những cách sau đây sẽ giúp bạn.

1. Đọc sách thường xuyên

Các chuyên gia người Nhật đã khẳng định, để điều trị bệnh hay quên ở người già hiệu quả thì việc luyện tập trí não là điều rất quan trọng. Việc này không quá phức tạp, chỉ cần các hoạt động đơn giản như chải tóc mới vào buổi sáng, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, thư giãn khi tắm,… cũng như thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật hay đi chợ để tăng các giác quan của cơ thể.

Mới đây, các nhà khoa học Canada cũng kết luận các trò chơi vận động trí não giúp người già phòng bệnh mất trí nhớ hiệu quả như ô chữ, tranh luận, giải đố… Bên cạnh đó, chúng ta có thể kích thích trí não bằng cách đọc sách, giải câu đố, tham gia các khóa học giáo dục hoặc học một ngôn ngữ mới sẽ rất có lợi cho tư duy.

8 cách giúp cho bộ não minh mẫn

2. Nghe nhạc

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những người nghe nhạc thường xuyên thông minh hơn và nhiều cảm xúc tích cực hơn so với những người không nghe. Điều này là do âm nhạc kích thích bán cầu não phải của bạn và thậm chí thay đổi cấu trúc của nó.

Đặc biệt, nghe nhạc cổ điển phương Tây có thể cải thiện khả năng toán học, kích thích bán cầu não trái của bạn. Trong thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra nghe Mozart có thể cải thiện 80% trí tuệ.

3. Tập thể dục

Tập thể dục là 1 cách tự nhiên giúp tăng sức mạnh cho não bộ của bạn và thậm chí tạo ra tế bào thần kinh mới trong não. Tập thể dục thường xuyên cũng ngăn ngừa việc suy giảm nhận thức và giúp bạn tránh khỏi các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Các nghiên cứu cho thấy rằng nhảy, khiêu vũ cải thiện chức năng não của bạn. Trong khi đó, yoga không chỉ giúp cải thiện tâm trạng và khả năng tập trung của bạn, nó cũng tăng cường nhận thức của bạn và ngăn ngừa việc suy giảm nhận thức.

8 cách giúp cho bộ não minh mẫn

4. Học ngôn ngữ mới

Việc học một ngôn ngữ mới không chỉ có thêm kỹ năng về ngoại ngữ, mà còn giúp bộ não được luyện tập hằng ngày, từ đó ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ.

Việc học ngoại ngữ đòi hỏi bạn phải nhớ, nhận biết, hiểu các từ, từ đó giúp chức năng não của bạn vươn đến một tầm cao mới. Việc học ngôn ngữ là một công cụ tuyệt vời giúp bạn phòng chống bệnh mất trí nhớ, tăng thêm vốn từ, ngữ pháp và khả năng diễn đạt lưu loát hơn.

5. Thoát khỏi tư duy lối mòn

Hãy suy nghĩ về điều bạn học được, hình thành một quan điểm độc đáo của riêng bạn về vấn đề này nhưng đừng vội vàng tiếp thu vào não bộ ngay lập tức. Thử củng cố quan điểm của bản thân dựa trên các bằng chứng cụ thể và luôn sẵn sàng xem xét những bằng chứng mới dù chúng có thể thay đổi góc nhìn của bạn đối với vấn đề. Đừng quên lặp lại quá trình này mỗi ngày và bạn sẽ sớm trở thành một người có tư duy cởi mở.

6. Giải các ô chữ, câu đố

Câu đố ô chữ nâng cao kỹ năng tư duy của bạn và khả năng để nhớ lại những kỷ niệm. Chúng hoạt động hoàn hảo để kích thích trí não. Bạn có thể chơi ô chữ hoặc giải câu đố cũng có tác dụng tương tự.

8 cách giúp cho bộ não minh mẫn

7. Đặt câu hỏi

Hãy tạo thói quen đặt câu hỏi về những điều bạn không hiểu và yêu cầu những người khác về những suy nghĩ của họ về 1 vấn đề cụ thể. Điều này sẽ đặt bạn vào những ý tưởng khác nhau và quá trình suy nghĩ, kích thích suy nghĩ của riêng bạn.

8. Tranh luận

Một cuộc thảo luận sẽ làm tinh thần bạn thêm hăng hái. Miễn là bạn cố gắng đừng đi lạc đề thành một cuộc cãi vã, bạn sẽ rèn luyện được lối tư duy nhanh, sắc sảo, logic và sáng tạo. Khả năng thuyết phục được người khác chính là một điều kiện tốt cho công việc của bạn và làm vững chắc thêm các mối quan hệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 cách giúp cho bộ não minh mẫn