70% bệnh truyền nhiễm ở người có nguồn gốc từ động vật

Thảo Nguyên| 13/07/2017 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ tại hội nghị Một Sức khỏe tại Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, những năm gần đây, sự biến đổi phức tạp của môi trường toàn cầu, các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, đặc biệt là các bệnh lây truyền từ động vật sang người là những mối đe dọa cho sức khỏe con người. Hơn 70% các bệnh truyền nhiễm ở người được phát hiện có nguồn gốc từ động vật.

Các bệnh nguy hiểm, mới nổi và các bệnh truyền lây từ động vật sang người không chỉ gây ra một loạt các vấn đề về sức khỏe mà còn gây ra những thiệt hại to lớn về kinh tế và sự bất ổn về xã hội, an ninh, chính trị của các quốc gia trên toàn cầu.

70% bệnh truyền nhiễm ở người có nguồn gốc từ động vật

Nhiều năm qua cúm gia cầm vẫn đe dọa ngành chăn nuôi Việt Nam

Vì vậy, làm thế nào để kiểm soát một cách hiệu quả các bệnh lây truyền từ động vật sang người, nhằm hướng tới một thế giới an toàn và an ninh hơn với các bệnh truyền nhiễm là một việc quan trọng không chỉ riêng của ngành Y tế, ngành nông nghiệp hay các ngành khác, cũng không chỉ là vấn đề của Việt Nam, mà còn của các quốc gia khác trên thế giới.

Tại Việt Nam, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Y tế với Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành, nên đã khống chế được dịch cúm gia cầm và cúm ở người, đồng thời, phòng, chống các dịch bệnh khác lây truyền từ động vật sang người như: bệnh dại, bệnh than, MERS-CoV, Ebola, kháng thuốc kháng sinh, bệnh lây truyền từ thực phẩm…

Từ hiệu quả của công tác phối hợp liên ngành trong phòng chống dịch bệnh, tháng 2/2016, Chính phủ đã phê duyệt đề xuất thành lập Đối tác Một sức khỏe phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, nhằm đẩy mạnh hơn việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế.

Kế hoạch Chiến lược Một sức khỏe quốc gia (OHSP) phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người đã đưa ra một khung kế hoạch 5 năm nhằm nâng cao năng lực giúp giảm thiểu các tác động đến sức khỏe con người và các tác động khác gây ra bởi bệnh truyền lây giữa động vật và người. Trọng tâm của kế hoạch hướng đến việc phát triển năng lực của các cơ quan có trách nhiệm liên quan đến tiếp cận một sức khỏe, tập trung các lĩnh vực ưu tiên và các dịch bệnh của quốc gia.

Đặc biệt là nâng cao nhận thức cho nhân dân về nguy cơ, sự nguy hiểm của dịch bệnh lây từ động vật sang người trong sản xuất, chế biến, sử dụng thực phẩm phải đảm bảo an toàn.

Trong khuôn khổ Kế hoạch OHSP giai đoạn 2016-2020”, Bộ Y tế cam tiếp tục tham gia tích cực, thúc đẩy và triển khai hiệu quả hơn nữa các hoạt động phòng chống dịch bệnh, bao gồm cả các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
70% bệnh truyền nhiễm ở người có nguồn gốc từ động vật