7 loại hoa chơi Tết có nhiều chất độc cần cảnh giác

Chí Tâm(TH)| 24/01/2017 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoa rất thường được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán nhưng lại không tốt cho sức khỏe nếu chẳng may ăn phải và lạm dụng trong nhà.

1. Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên là loài hoa rất quen thuộc, thường được trồng để trang trí nhà cửa trong những ngày lễ Tết. Hoa thủy tiên có củ như hành tây, lá giống lá tỏi nhưng mảnh hơn xếp hai bên. Hoa có sáu cánh, ở giữa chân của nhị đực phình to xếp sát vào nhau thành “chảu” hình chén, màu ngọc - lục nhạt.

Giống thuỷ tiên có cánh màu trắng gọi là “ngọc chảu ngân đài”. Giống thuỷ tiên có cánh màu vàng gọi là “ngọc chảu kim đài”.

7 loại hoa chơi Tết có nhiều chất độc cần cảnh giác

Hoa thủy tiên thường được trưng bày ngày Tết.

Tuy nhiên, những bông hoa này lại chứa nhiều độc tính nếu chẳng may bạn ăn phải với số lượng lớn. Nhiều người lầm tưởng chúng với củ hành. Một số triệu chứng thường gặp như chóng mặt, nôn mửa, co giật và tiêu chảy.

2. Hoa lan chuông

Hoa lan chuông là loài hoa thường mọc ở thung lũng sâu, dưới bóng râm ven những bờ suối mát. Loài hoa này cũng được ưa thích trong vườn vì mùi thơm đặc biệt của nó.

Hoa lan chuông nhỏ, màu trắng nhưng lại mang đầy độc tính convallimarin, convallarin khiến người ăn phải có biểu hiện nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, co giật, loạn nhịp tim.

7 loại hoa chơi Tết có nhiều chất độc cần cảnh giác

3. Hoa cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu với những đóa hoa hình cầu màu trắng, hồng, xanh rất đẹp vẫn thường được trồng làm cảnh thực ra không phải loại cây hiền lành. Cả lá, hoa cẩm tú cầu đều chứa độc tố.

Nếu sơ ý ăn phải có thể bị ngứa ngáy, nôn, buồn nôn, toát mồ hôi, đau bụng. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu.

7 loại hoa chơi Tết có nhiều chất độc cần cảnh giác

Cả lá, hoa cẩm tú cầu đều chứa độc tố

4. Thiên điểu

Tên khoa học là Strelitzia reginae. Thiên điểu có cấu tạo rất độc đáo, gồm ba lá dài màu cam rực rỡ và ba cánh hoa màu lam ánh tím, bao phía dưới là tràng hoa màu lam sẫm. Do đó, nó là loại hoa kiểng rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, loài hoa được mệnh danh “chim thiên đường” này lại chứa rất nhiều chất độc làm hại đường tiêu hóa.

Hoa và hạt của cây có các chất gây ngộ độc đường ruột. Tiếp xúc hoặc ăn hoa, hạt thiên điểu, chất độc sẽ đi vào cơ thể theo đường miệng, gây hại cho đường ruột và tiêu chảy. Ngoài ra, khi tiếp xúc lâu với cánh hoa, bạn sẽ có cảm giác thấy khó chịu, chóng mặt, buồn nôn.

7 loại hoa chơi Tết có nhiều chất độc cần cảnh giác

5. Cây hoa ly

Hoa ly được yêu thích trưng trong những ngày Tết bởi màu sắc đẹp, có hương thơm ấn tượng, và độ bền cao. Hoa ly đẹp và mùi rất thơm. Không chỉ vậy, hoa này còn giúp khử độc trong nhà tương đối hiệu quả.

Tuy nhiên, các chất thơm kích thích thần kinh, sử dụng ở mức độ hợp lý thì hương thơm sẽ giúp con người thư giãn, vui vẻ, thoải mái… Ngược lại, sự kích thích quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức đầu, tập trung kém.

Về bản chất thì hương thơm của các loại hoa không có độc. Nhưng nếu trong một căn phòng đóng kín cửa mà để nhiều hoa, đặc biệt là hoa ly vốn có hương thơm rất nặng, hoa sẽ lấy đi hết oxy trong phòng. Người ở trong phòng đó đương nhiên sẽ mệt mỏi, khó chịu.

7 loại hoa chơi Tết có nhiều chất độc cần cảnh giác

6. Hoa trúc đào

Đây là loại cây có hoa rất đẹp và được trồng khá nhiều làm cảnh, hàng rào, trang trí. Trên từng milimet cây trúc đào đều có độc, chứ không chỉ riêng gì ở hoa hay mủ cây như những loài thực vật khác. Thậm chí, nếu hít phải khói của cây trúc đào bị đốt cháy cũng có thể gây ngộ độc.

Do chứa hợp chất nguy hiểm như strychnin nên chỉ cần nhai một lá trúc đào là đủ gây nguy hiểm cho trẻ em và 1 lá là đã gây nguy hiểm cho người lớn. Các triệu chứng ngộ độc khi ăn phải trúc đào là nôn, buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, loạn nhịp tim, trụy tim, tụt huyết áp, rối loạn tuần hoàn máu.

Từ đó dẫn đến các rối loạn của hệ thần kinh trung ương, thiếu oxy lên não, hôn mê và dẫn đến tử vong. Nếu chẳng may dính nhựa trúc đào thì sẽ gây rát da, rát mắt, viêm da.

7 loại hoa chơi Tết có nhiều chất độc cần cảnh giác

7. Hoa đỗ quyên

Đỗ quyên là loài hoa có màu sắc đa dạng, cây thân gỗ có vỏ cành màu xám, lá mọc cách, thường mọc nhiều ở vùng núi cao. Hiện nay, hoa thường được trồng vào chậu để làm cây cảnh nội thất, trang trí.

Lá và mật hoa của loại cây này lại có độc. Chẳng may ăn phải những chiếc lá xanh của chúng, môi của bạn sẽ bị nóng rát. Nếu ăn nhiều bạn sẽ bị bỏng rộp, nôn mửa, tiêu chảy…

7 loại hoa chơi Tết có nhiều chất độc cần cảnh giác

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 loại hoa chơi Tết có nhiều chất độc cần cảnh giác