600.000 trẻ sơ sinh không được tiêm chủng kịp thời

Thảo Nguyên| 04/06/2017 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, ở nước ta vẫn có hơn 600.000 trẻ sinh ra hằng năm không được tiêm chủng kịp thời vaccine viêm gan B.

Đó là thông tin được GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đưa ra tại lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2017 (từ ngày 1 - 6/6) với chủ đề “Hiệu quả của vaccine” vừa được Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức.

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ tiêm chủng” do Tổ chức Y tế thế giới phát động.

600.000 trẻ sơ sinh không được tiêm chủng kịp thời

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế (người đứng giữa), kiểm tra công tác tiêm chủng tại Trạm y tế xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi)

Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Vắc xin bảo vệ cuộc sống của chúng ta thông qua tiêm chủng. Tiêm chủng là một trong những can thiệp y tế thành công và hiệu quả nhất trên thế giới, giúp ngăn ngừa từ 2 đến 3 triệu ca tử vong mỗi năm. Nhờ tiêm chủng mà nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được thanh toán, loại trừ hoặc khống chế.

Tại Việt Nam, chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai từ năm 1985. Hơn 30 năm qua, hàng trăm triệu liều vaccine đã được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em và phụ nữ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng trẻ không được tiêm chủng đầy đủ, tiêm chủng muộn. Vì vậy, một số bệnh truyền nhiễm có nguy cơ quay trở lại.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, ở nước ta hiện nay, vẫn có hơn 600.000 trẻ sinh ra hằng năm không được tiêm chủng kịp thời vaccine viêm gan B, đặc biệt trong tình hình tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B trong cộng đồng còn ở mức cao.

Tỷ lệ tiêm chủng vaccine viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh hiện chỉ đạt 68%. Tỷ lệ tiêm chủng tại một số huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chưa đạt 90%.

600.000 trẻ sơ sinh không được tiêm chủng kịp thời

  Diễu hành hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng quốc gia năm 2017 ở Quảng Ngãi.

Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Tiêm chủng năm nay nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiêm chủng vaccine. Mục tiêu của Bộ Y tế là nâng tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ trên cả nước đạt trên 95% và có sự đồng đều tại các tỉnh, thành, đặc biệt là tăng độ bao phủ tiêm chủng ở vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn. Các bệnh viện cần tham gia tích cực hơn nữa trong công tác triển khai vắc xin viêm gan B liều sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu để trẻ em sớm được phòng bệnh viêm gan B...

Tuần lễ tiêm chủng “Immunization week” là sáng kiến của Tổ chức Y tế thế giới về bảo vệ cuộc sống bằng vắc xin phòng bệnh thông qua tiêm chủng bắt đầu từ năm 2011.

Hiện nay đã có 180 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc cả 5 châu lục tham gia sự kiện này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
600.000 trẻ sơ sinh không được tiêm chủng kịp thời