55 đơn vị kiểm nghiệm thực phẩm đạt tiêu chuẩn ISO

Huy Hoàng| 05/10/2018 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là thông tin được ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra tại Hội nghị kiểm nghiệm thực phẩm 2018 diễn ra tại Hà Nội.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, hệ thống kiểm nghiệm thực phẩm của Việt Nam hiện nay về cơ bản đã tiếp cận được với thế giới. Riêng hệ thống kiểm nghiệm trong ngành y tế có 15 cơ quan kiểm tra nhà nước về thực phẩm nhập khẩu.

Hiện Việt Nam có 55/63 đơn vị kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 17025 về thực hiện, thực hành phòng kiểm nghiệm tốt. 

Trong công tác kiểm nghiệm thực phẩm, ông Phong nhấn mạnh, kết quả kiểm nghiệm phụ thuộc rất nhiều yếu tố trong đó ngoài phương pháp thử, thiết bị, con người thì quan trọng nhất đó là vấn đề lấy mẫu. Bộ Y tế đã ban hành Thông 14 quy định về người lấy mẫu phải được tập huấn, cấp chứng chỉ chứ không phải ai cũng có thể đi lấy mẫu gửi kiểm nghiệm.

55 đơn vị kiểm nghiệm thực phẩm đạt tiêu chuẩn ISO

Cán bộ y tế kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm nhanh thực phẩm. Ảnh minh hoạ

Việc lấy mẫu cần tuân thủ các tiêu chí: phương pháp lấy mẫu phải đúng, đảm bảo tính đại diện, tính khách quan; phương pháp vận chuyển mẫu, bảo quản mẫu và phải đảm bảo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, những trang thiết bị hiện đại, chính xác vẫn chủ yếu tập trung tại tuyến Trung ương. Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đang tích cực nâng cao năng lực kiểm nghiệm đối với tuyến địa phương bằng các hình thức cải tạo cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm nghiệm…

PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo – Viện trưởng Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia cho biết, kiểm nghiệm thực phẩm là công cụ duy nhất, là bằng chứng khoa học trong việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Trong lĩnh vực thực phẩm, các phòng thí nghiệm được áp dụng các phương pháp kiểm nghiệm khác nhau dẫn tới cùng một sản phẩm nhưng kết quả đánh giá chất lượng an toàn khác nhau. Điều này gây khó khăn cho cơ quan quản lý và mất niềm tin của người tiêu dùng. Cần phải thống nhất phương pháp kiểm nghiệm đối với tất cả các phòng thí nghiệm với nhau để với mỗi sản phẩm, nhà quản lý ở các vị trí khác nhau đều nhìn thấy chất lượng an toàn giống nhau ở kết quả kiểm nghiệm”, bà Hảo nêu ý kiến.

Trong khuôn khổ hội nghị, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã ban hành cuốn sách “Phương pháp kiểm nghiệm chất lượng và an toàn thực phẩm” nhằm từng bước hướng tới thống nhất các phòng kiểm nghiệm và phương pháp kiểm nghiệm thực phẩm trên toàn quốc. Nội dung cuốn sách với gần 100 phương pháp, hướng đến các chỉ tiêu quan trọng của nhóm sản phẩm dinh dưỡng.

Để đáp ứng với vấn đề kiểm nghiệm thực phẩm trong thời kỳ mới, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong cho rằng, cần phải đẩy mạnh đào tạo cán bộ kỹ thuật có chuyên môn sâu, thành thạo trong kiểm nghiệm các chỉ tiêu hóa lý, vi sinh. Đặc biệt, phải sớm sửa đổi, bổ sung và cập nhật các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật công tác kiểm nghiệm thực phẩm theo hướng hội nhập thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
55 đơn vị kiểm nghiệm thực phẩm đạt tiêu chuẩn ISO