5 phút thần tốc cứu sản phụ mang song thai bị sa dây rốn

Chí Tâm| 15/10/2019 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 5 phút, ca phẫu thuật thành công mang lại niềm hạnh phúc trọn vẹn cho gia đình sản phụ với 2 bé trai chào đời khỏe mạnh.

Ngày 15/10, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, vừa cấp cứu thành công cho sản phụ N.M.N. (33 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) trong tình trạng vỡ ối.

Kết quả thăm khám cho thấy, sản phụ chuyển dạ, con lần 2, song thai, thai 33 tuần 3 ngày ối vỡ sớm và sa dây rốn.

Ngay lập tức, sản phụ được chuyển lên phòng mổ cấp cứu theo quy trình báo động đỏ nội viện; đồng thời xử trí theo đúng phác đồ của trường hợp sa dây rốn và tiến hành chuyển mổ cấp cứu.

Các bác sĩ chuyên khoa Sản, Nhi - Sơ sinh, gây mê hồi sức được huy động, phối hợp nhịp nhàng thực hiện phẫu thuật. Sau 5 phút, hai bé trai chào đời với cân nặng 2,3 và 1,9 kg.

5 phút thần tốc cứu sản phụ mang song thai bị sa dây rốn

Cặp song sinh chào đời bình an. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Phạm Thị Linh - Trưởng Khoa Hậu sản cho biết, đây là trường hợp cấp cứu tối cấp. Sản phụ bị sa dây rốn tới 20cm ra ngoài âm hộ, nếu không phát hiện và xử trí kịp thời tỷ lệ tử vong cho bé rất cao do cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông. Khi bị sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ do chèn ép các mạch máu dây rốn.

Theo bác sĩ Linh, trung bình cứ 300 trẻ chào đời có 1 ca mắc sa dây rốn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sa dây rốn như mẹ sinh đẻ nhiều lần, ngôi thai bất thường, phần phụ (đa ối...), bấm ối khi ngôi còn cao lỏng... Cho đến nay, chưa có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa hiện tượng sa dây rốn.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, điều quan trọng nhất để tránh tai biến này, các thai phụ cần đi khám thai định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa uy tín để bác sĩ có thể phát hiện yếu tố nguy cơ để cảnh báo cũng như tư vấn chọn nơi sanh an toàn.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 phút thần tốc cứu sản phụ mang song thai bị sa dây rốn