5 bệnh viện cam kết “nói không với phong bì”

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện E và K đã cam kết triển khai thực hiện “Quy tắc ứng xử nâng cao y đức” trong bệnh viện. Theo đó, cán bộ y tế cam kết không nhận phong bì của người bệnh…

Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế được ban hành từ năm 2008. Tuy nhiên, thực tế việc thực hiện còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ứng xử của nhân viên y tế với bệnh nhân, người nhà và việc nhận phong bì. Chính vì thế, với mong muốn thay đổi điều này, Công đoàn ngành Y tế đã phát động phong trào thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế.

Cụ thể, có 5 tiêu chí đối với cán bộ nhân viên y tế là: Phải có lời chào thân thiện khi tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà; chỉ dẫn ân cần, tư vấn tận tình; thăm khám, tư vấn chu đáo cho bệnh nhân; nói không với phong bì; tuyệt đối không trục lợi từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của bệnh viện.

Bên cạnh đó, bệnh nhân và người nhà phải tôn trọng cán bộ nhân viên y tế, tuyệt đối không hút thuốc trong bệnh viện, tuyệt đối không đưa phong bì bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên y tế.... Nếu vi phạm sẽ bị mời ra khỏi bệnh viện.

Điều trị bệnh nhân bị xương khớp ở Bệnh viện Bạch Mai. (Nguồn: Internet)

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, việc thực hiện "Quy tắc ứng xử của ngành y tế" cũng chỉ với mong muốn có biến chuyển tích cực hơn về giao tiếp giữa nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đặc biệt là làm sao để thầy thuốc "Nói không với phong bì".

Bà Tâm cho rằng, hành vi đưa - nhận phong bì không phổ biến rộng khắp, chỉ tập trung ở một số ít nơi có điều kiện. Ví dụ, ở các bệnh viện tuyến huyện thì hầu như không có chuyện này, bởi phần lớn bệnh nhân đến khám bệnh bằng bảo hiểm y tế, ít có điều kiện kinh tế và chỉ là mắc các bệnh thông thường. Vì thế, trong đợt thực hiện đầu tiên quy tắc này, Bộ Y tế đã chọn 5 bệnh viện điểm là những bệnh viện đầu ngành, tập trung đông bệnh nhân với những ca bệnh khó để thực hiện.

Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi về tính khả thi của phong trào. Từ lâu nay, việc đưa và nhận phong bì đã trở thành chuyện thường ngày ở… tuyến trên. Bởi người nào đi bệnh viện dù nhẹ hay nặng cũng đều có tâm lý chung "phải “lót tay” cho bác sĩ để người nhà mình được chăm sóc chu đáo hơn.

Phương Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 bệnh viện cam kết “nói không với phong bì”