45 phút “cân não” cứu cụ ông 88 tuổi phình động mạch gan hiếm gặp

Chí Tâm| 10/12/2018 21:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho biết, vừa can thiệp nội mạch thành công bệnh nhân cao tuổi bị phình mạch máu hiếm gặp với nhiều bệnh lý đi kèm nguy hiểm, đe dọa tính mạng.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Văn H. (88 tuổi)bị đau bụng từng cơn, kèm theo sốt, lạnh run, vàng da nhẹ, ăn uống kém. Bệnh nhân từng được chẩn đoán và điều trị bằng phẫu thuật nhiều lần trong 5 năm qua vì bệnh cảnh sỏi đường mật.

Trong quá trình thực hiện các bước chẩn đoán, các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Trưng Vương phát hiện bệnh nhân có các bằng chứng của tình trạng nhiễm trùng, ống mật chủ có sỏi kẹt đoạn cuối khoảng 12mm.

Qua hình ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT scanner) còn phát hiện người bệnh có túi phình mạch lớn ở động mạch gan riêng, kích thước khoảng 23mm. Bệnh nhân đã lớn tuổi lại có rất nhiều yếu tố nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng, có khả năng đau trùng lắp do kẹt sỏi ống mật chủ và đau do túi phình dọa vỡ.

45 phút “cân não” cứu cụ ông 88 tuổi phình động mạch gan hiếm gặp

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh

Trước tình huống khó khăn đó, đội ngũ các bác sĩ của khoa Ngoại tổng hợp và Đơn vị can thiệp mạch máu đã tiến hành hội chẩn và chọn phương án điều trị nội khoa chống nhiễm trùng, thực hiện can thiệp nội mạch gây tắc túi phình để tránh vỡ túi phình.

Sau 1 tuần, khi tình trạng nhiễm trùng ổn định, bệnh nhân đã được can thiệp nội mạch làm tắc túi phình động mạch gan riêng.

BSCKI Ngô Minh Tuấn - Trưởng Đơn vị Can thiệp mạch máu, Bệnh viện Trưng Vương, bác sĩ trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân H. cho biết, túi phình lớn tại động mạch gan riêng là nhánh chính vào nuôi gan. Túi phình nằm chèn ép vào đoạn đầu động mạch vị tá tràng nuôi phần lớn hang - môn vị và tá tràng. Các mạch máu tạng nằm trong ổ bụng cử động theo nhịp thở của bệnh nhân gây rất nhiều khó khăn cho kỹ thuật can thiệp.

Yêu cầu đặt ra là cần phải làm tắc được túi phình, đồng thời phải bảo toàn được các nhánh mạch máu liên quan nên thao tác kỹ thuật đòi hỏi độ chính xác cao, bác sĩ cần có nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao trong lĩnh vực can thiệp túi phình mới có thể tránh được các tai biến, biến chứng.

Trong vòng 45 phút thực hiện thủ thuật, các bác sĩ đã tiếp cận và làm tắc túi phình động mạch gan riêng thành công bằng vòng xoắn kim loại (coils), bảo toàn được tất cả các mạch máu liên quan.

Sau can thiệp, hiện tại bệnh nhân ăn uống, sinh hoạt bình thường và chuẩn bị thực hiện nội soi mật – tụy ngược dòng (ERCP) để lấy sỏi ống mật chủ.

Theo BS Tuấn, phình động mạch tạng nói chung và phình động mạch gan nói riêng là bệnh lý rất hiếm gặp, tỷ lệ mắc bệnh khoảng 2/100.000 dân số. Việc chẩn đoán và điều trị đòi hỏi cần có phương tiện hiện đại cùng với đội ngũ các thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao.

 Việc chẩn đoán chính xác và chiến lược điều trị phù hợp quyết định khả năng cứu chữa người bệnh. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, nguy cơ vỡ túi phình mạch máu tạng rất cao và và đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
45 phút “cân não” cứu cụ ông 88 tuổi phình động mạch gan hiếm gặp