3 thai phụ bị phát nhầm thuốc phá thai

Chí Tâm| 03/04/2018 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đến khám tại Trung tâm y tế huyện Tân Phước (Tiền Giang), 3 bà bầu bị phát nhầm thuốc phá thai. Hậu quả, 1 trong số 3 thai nhi đã chết trong bụng mẹ.

Ngày 3/4, ông Nguyễn Hùng Vĩ - Phó giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết, đang yêu cầu lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, nơi xảy ra vụ việc  trên có báo cáo với cụ thể tình hình vụ việc.

Trước đó, chị Huỳnh Thị Cúc (32 tuổi, huyện Tân Phước) có thai gần 2 tháng nên đến Trung tâm y tế huyện khám. Sau khi chẩn đoán thai yếu, bác sĩ yêu cầu chị Cúc nằm viện theo dõi 3 ngày. Đến ngày 9/3, chị Cúc xuất viện và được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai về nhà uống.

Tối cùng ngày, sau khi uống 2 trong số 20 viên thuốc được kê trong đơn, chị Cúc bị xuất huyết nên được đưa tới Trung tâm y tế. Tuy nhiên, do bác sĩ ở trung tâm chỉ nói chờ theo dõi nên gia đình đưa thẳng chị lên Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang.

Tại đây các bác sĩ cho biết thuốc mà chị Cúc uống là thuốc phá thai Misoprostol - 200 mcg. Đây là loại thuốc dùng để chấm dứt thai kỳ (bỏ thai) khi kết hợp phác đồ 2 viên. Thai nhi chết nên chị Cúc phải nằm điều trị tại bệnh viện thêm 6 ngày.

3 thai phụ bị phát nhầm thuốc phá thai

Trung tâm y tế huyện Tân Phước, nơi xảy ra sự việc

Cũng giống như chị Cúc, chiều ngày 9/3 chị Mai Bích Ngân (25 tuổi, ngụ xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước) cũng đến Trung tâm y tế huyện Tân Phước khám thai và được cấp thuốc về nhà uống. Sau khi uống 2 viên thuốc, chị Ngân cũng bị ra huyết. Kiểm tra thì không thấy ghi thuốc an thai, dưỡng thai nên gia đình cầm thuốc xuống TP Mỹ Tho nhờ bác sĩ xem thì mới biết là thuốc phá thai. Cũng may là chị Ngân nhập viện được điều trị kịp thời nên giữ được thai.

Ngoài 2 trường hợp trên thì còn 1 thai phụ khác cũng được cấp thuốc phá thai nhưng may mắn người này chưa uống thì được Trung tâm y tế thu hồi.

Theo BS Lê Văn Đức - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Phước, sự cố xảy ra là do phần mềm quản lý bệnh viện của VNPT. Cụ thể, 2 tên thuốc gần giống nhau, 1 loại dưỡng thai và 1 loại có khả năng sảy thai, nhưng phần mềm thì không ghi hàm lượng 100 mg và 200 mg.

Sau vụ việc, cán bộ trung tâm đã đến thăm hỏi gia đình các thai phụ. Trung tâm đang chờ kết quả thanh tra để làm rõ trách nhiệm cá nhân gây nên sự cố đáng tiếc này.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 thai phụ bị phát nhầm thuốc phá thai