26 trạm y tế thí điểm mô hình tăng cường năng lực y tế cơ sở

Thảo Nguyên| 21/12/2017 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mô hình trạm điểm này sau đó sẽ được nhân rộng ra cả nước. Các trạm y tế được chọn làm điểm có quy mô dân số từ 5.000 đến 6.000 người.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, ở nước ta rộng khắp từ TW đến xã, phường đều bao phủ hệ thống y tế, thậm chí còn có cả y tế thôn bản thông qua hệ thống các cô đỡ thôn bản.

Hiện cả nước có 11.400 trạm y tế xã bao gồm cả mạng lưới y tế thôn bản; gần 99% xã, phường và thị trấn đã có nhà trạm; 87,5 % trạm có bác sĩ khám chữa bệnh; 97% có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; gần 75% thôn, bản, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động, trong đó ở nông thôn, miền núi là  96%; gần 80 % trạm y tế xã thực hiện khám chữa bệnh BHYT...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tiến cũng thẳng thắn cho rằng, thực tế cho thấy công tác y tế cơ sở vẫn còn không ít hạn chế đó là chất lượng dịch vụ y tế còn thấp; Năng lực hoạt động của các cán bộ y tế còn hạn chế; Danh mục thuốc ít, nghèo nàn và chi từ Quỹ BHYT cho người dân khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở còn hạn chế ... nên người dân không tin, không muốn đến với y tế cơ sở, phải vượt tuyến lên trên dẫ đến tốn kém quỹ BHYT và tốn kém tiền của người dân.

26 trạm y tế thí điểm mô hình tăng cường năng lực y tế cơ sở

Thăm khám cho người cao tuổi tại trạm y tế xã Chi Tiên (huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ)

Trước thực trạng này, Bộ Y tế đã xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới (giai đoạn 2018- 2020) và làm thí điểm để nhân rộng trên toàn quốc.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, có 26 xã/phường được chọn để thí triển khai mô hình điểm tăng cường năng lực y tế cơ sở, bao gồm: Lào Cai 3 xã, Khánh Hoà 3 xã; Lâm Đồng 3 xã; Long An 3 xã; TP HCM 4 xã; Hà Nội 4 xã; Yên Bái 3 xã; Hà Tĩnh 3 xã.

Các trạm y tế được chọn làm điểm có quy mô dân số từ 5.000-6.000 người; cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế; cơ bản đủ đội ngũ nhân lực, ưu tiên các trạm mời được các bác sĩ về hưu, kết hợp lương y tại địa phương để làm việc tại trạm.

Mặt khác, các trạm thực hiện được nguyên lý của y học gia đình, chăm sóc sức khỏe lồng ghép, nhất là có thể thực hiện ngay việc theo dõi, quản lý sức khỏe đến từng người dân; triển khai ngay việc quản lý, chăm sóc người mắc bệnh không lây nhiễm như: Tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch, chăm sóc giảm nhẹ…

Theo ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), sau khi được tập huấn, 26 trạm y tế điểm được lựa chọn sẽ được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đảm bảo được triển khai khám chữa bệnh cho cả người có thẻ bảo hiểm y tế và không có thẻ theo 2 gói dịch vụ cơ bản quy định tại Thông tư 39, đồng thời triển khai được các hoạt động quản lý bệnh không lây nhiễm, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Bộ Y tế cũng sẽ hướng dẫn các trạm y tế xã điểm mở hiệu thuốc cung cấp thuốc theo danh mục thuốc bảo hiểm y tế, giá thuốc đảm bảo theo giá đấu thầu thuốc tập trung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
26 trạm y tế thí điểm mô hình tăng cường năng lực y tế cơ sở