257 người Việt chết mỗi ngày vì ung thư

Thảo Nguyên| 13/10/2017 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với đó việc phát hiện muộn đã khiến cho việc điều trị cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam kém hiệu quả, tỉ lệ tử vong cao, với 257 người mỗi ngày.

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, hiện nay, ung thư đang là gánh nặng y tế toàn cầu với khoảng 23 triệu người đang sống chung với căn bệnh này. Trong đó, mỗi năm có hơn 14,1 triệu người mắc mới và 8,2 triệu ngời tử vong.

Việt Nam có mức gia tăng nhanh các ca mắc mới ung thư, từ 68 nghìn ca năm 2.000 lên 126 nghìn ca năm 2010 và dự kiến sẽ vượt qua 189 nghìn ca vào năm 2020. Mỗi năm, tại Việt Nam có hơn 94 nghìn người chết vì ung thư, tương ứng 257 người/ngày.

257 người Việt chết mỗi ngày vì ung thư

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K

Theo PGS Thuấn, với trên 100 loại ung thư khác nhau ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, bệnh gây những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng và là nguyên nhân tử vong hàng đầu. Nó đang trở thành thảm họa sức khỏe thầm lặng. 80% bệnh nhân ung thư có nguyên nhân từ môi trường sống hàng ngày, bao gồm lối sống thiếu khoa học, các thói quen sinh hoạt, tật xấu như hút thuốc, uống rượu, chế độ dinh dưỡng không hợp lý và không an toàn. Nhiều bệnh ung thư có thể ngăn ngừa bằng cách tránh tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố nguy cơ cao, như khói thuốc lá, một số hóa chất độc hại.

Ông Thuấn cũng thông tin, trong điều trị ung thư, công tác chăm sóc giảm nhẹ có vai trò rất quan trọng, nhất là trong điều kiện ở nước ta người bệnh bị ung thư đa số đến khám ở giai đoạn muộn.

Chăm sóc giảm nhẹ bắt đầu từ lúc chẩn đoán, đặc biệt nếu bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, xuyên suốt quá trình bị bệnh, bổ sung cùng với những biện pháp điều trị bệnh, cho đến tận sau khi bệnh nhân qua đời (hỗ trợ gia quyến). Chăm sóc giảm nhẹ chủ yếu để tránh sự mệt mỏi, căng thẳng cho người nhà.

"Công tác chăm sóc giảm nhẹ luôn được Bệnh viện K chú trọng ngay từ ban đầu khi người bệnh được chẩn đoán là ung thư, thông báo tin bệnh và diễn biến bệnh; Lập kế hoạch chăm sóc theo từng bước tương ứng các giai đoạn bệnh cho đến sau khi bệnh nhân mất; Điều trị nâng cao thể trạng; Điều trị rối loạn tâm lý, các triệu chứng gây ra bởi tác dụng phụ của điều trị đặc hiệu; Kiểm soát cơn đau; Kiểm soát cơn khó thở; Chăm sóc loét- hoại tử; Chăm sóc thân nhân sau khi bệnh nhân mất...", Giám đốc Bệnh viện K thông tin.

Hưởng ứng Ngày Chăm sóc giảm nhẹ thế giới, Bệnh viện K đã tổ chức chuỗi các hoạt động như sinh hoạt khoa học về chăm sóc giảm nhẹ tại K2; tập huấn mô hình chăm sóc giảm nhẹ tại cộng đồng cho các tình nguyện viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; ra mắt câu lạc bộ hỗ trợ bệnh nhân ung thư tại K2.

Ngày 13/10/2017, các bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở 2 sẽ cùng tham dự buổi giao lưu, văn nghệ và được trao tặng hơn 100 triệu đồng tiền mặt.

Ngày thứ 7 tuần thứ 2 của tháng 10 hàng năm được chọn là Ngày Chăm sóc Giảm nhẹ Thế giới nhằm mục đích tuyên truyền cho người bệnh, người nhà người bệnh hiểu về các hoạt động của Chăm sóc giảm nhẹ, phổ biến kiến thức cơ bản về chăm sóc cho người bệnh với người nhà người bệnh.

Ngày Chăm sóc giảm nhẹ thế giới năm 2017 (ngày 14/10/2017) với chủ đề: Chăm sóc sức khỏe toàn cầu và chăm sóc giảm nhẹ không để lại những nỗi đau.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
257 người Việt chết mỗi ngày vì ung thư