20 khối u mỡ trong bụng khiến người phụ nữ như mang bầu 8 tháng

Thảo Nguyên| 27/07/2017 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/7, thông tin từ bệnh viện K cho biết, vừa bóc thành công 20 u mỡ nặng 6,5 kg trong bụng một phụ nữ ở Quảng Ninh.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị H., 35 tuổi (ở Uông Bí, Quảng Ninh) đi khám vì thấy bụng to bất thường như bụng bà bầu đang mang thai tháng thứ 8.

PGS.TS Kim Văn Vụ - Trưởng khoa ngoại C cơ sở 1 (bệnh viện K) cho biết, bệnh nhân được chỉ định nhập viện với chẩn đoán u mạc treo lớn kích thước 15x20 cm. Tuy nhiên khi phẫu thuật các bác sĩ phát hiện bệnh nhân không chỉ có một khối u mà gồm rất nhiều u xếp tầng tầng, lớp lớp lên nhau thành một khối khổng lồ chiếm toàn bộ ổ bụng.

"Điều đáng nói là khối u gồm rất nhiều thùy múi to, khiến cho các mạch trong ổ bụng như: Mạch mạc treo, ruột non, đại tràng, mạch thận trái chui qua u vào tạng. Vì vậy, quá trình phẫu thuật rất khó khăn, các bác sĩ vừa phải lấy tối đa các khối u vừa phải bảo tồn mạch để tránh nguy hại cho sức khỏe bệnh nhân, thậm chí không cẩn thận có thể gây tử vong", PGS Vụ nói.

20 khối u mỡ trong bụng khiến người phụ nữ như mang bầu 8 tháng

Khối u khổng lồ được lấy ra. Ảnh: BVCC

Sau hơn 5 giờ bóc tách hết sức tỉ mỉ, các bác sĩ đã bảo tổn được toàn bộ mạch máu và lấy tối đa được 20 khối u ra khỏi bụng bệnh nhân. Các khối u mỡ có kích thước từ 2 - 3 cm  - 18 x 20 cm, tổng số nặng 6,5 kg. Bệnh nhân hiện đã bình phục tốt sau mổ.

Theo PGS Vụ, nhiều người vốn nghĩ u mỡ là lành tính nên hay chủ quan. Tuy nhiên u mỡ cũng rất nguy hiểm do nó có thể mọc ở bất cứ vị trí nào trong cơ thể. Có trường hợp khối u phát triển sâu vào trong trung thất, khiến bệnh nhân bị khó thở, khó nuốt, thậm chí suy hô hấp...các bác sĩ đã phải mổ cấp cứu cùng với khoa phẫu thuật lồng ngực.

Các chuyên gia đều khuyến cáo, u mỡ bên ngoài có thể nhìn thấy và điều trị được, nhưng các u mỡ bên trong đôi khi rất nguy hiểm cho cơ thể. Vì thế, mọi người, đặc biệt là những người trong gia đình có bệnh này cần phải bỏ hẳn thói quen uống rượu bia, thực hiện chế độ ăn giảm chất béo và đường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 khối u mỡ trong bụng khiến người phụ nữ như mang bầu 8 tháng