2 bệnh viện hợp sức cứu thai phụ chết lâm sàng khi đang mổ đẻ

Chí Tâm| 18/06/2019 22:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thai phụ 32 tuổi bị ngưng tim trong ca đẻ mổ đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) phối hợp cứu sống.

Ngày 18/6, thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM cho biết, đã phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy chạy đua thời gian cứu sống một thai phụ "thập tử nhất sinh" trong lúc sinh nở.

Theo đó, bệnh nhân là chị H.T.T.T. (32 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) mang thai lần 2, thai 38,5 tuần tuổi, nhập viện trong tình trạng chuyển dạ. Thai phụ được hội chẩn và chỉ định mổ sinh.

Tại phòng mổ, các bác sĩ mổ bắt con thành công một bé gái nặng 2.950g, tử cung gò tốt, nhau bong tự nhiên, nước ối có màu trắng đục, bệnh nhân bỗng dưng ngưng tim, tím tái.

Các bác sĩ lập tức tiến hành đặt nội khí quản, khởi động quy trình báo động đỏ nội viện, hồi sức tim phổi, mời bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn và tư vấn người nhà. Người bệnh được chẩn đoán ngưng tim ngưng thở do thuyên tắc ối và chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

2 bệnh viện hợp sức cứu thai phụ chết lâm sàng khi đang mổ đẻ

Sản phụ T. (áo xanh) hồi phục nhanh sau khi được điều trị.

Tại đây, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu, suy đa cơ quan, trước tình huống nguy kịch, chị T. lập tức được gây mê, sau đó nối thông động mạch đùi để chạy tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO.

Về phía sản khoa, BSCK2 Lê Kim Bá Liêm cùng ê kíp của Bệnh viện Hùng Vương đã lập tức tiến hành cắt bỏ tử cung, xử lý cầm máu cho người bệnh. Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa niệu đã tiếp cận bệnh nhân để tiếp tục bóc tách tìm niệu quản, khâu lại động mạch tử cung, khâu cầm máu.

Sau hơn 1 ngày được bác sĩ cả 2 bệnh viện cấp cứu và điều trị tích cực, chị T. đã có những tín hiệu lạc quan. 3 ngày sau, dù vẫn còn suy gan nhưng chị dần qua cơn nguy kịch, tim mạch, huyết áp và hô hấp hồi phục tốt. Đến ngày 18/6, chị T. đã bình phục, ăn uống được, chức năng gan thận cải thiện.

Chia sẻ sau ca phẫu thuật, sản phụ T. cho hay, trong suốt quá trình mang thai chị đi khám, theo dõi định kỳ, cho đến ngày đau bụng chuyển dạ sức khỏe cả mẹ và bé vẫn bình thường, nhưng không ngờ khi vượt cạn tai họa lại ập đến khiến chị suýt không còn cơ hội gặp mặt con. Người mẹ vui mừng khi hay tin con gái đang được các y bác sĩ chăm sóc tại Bệnh viện Hùng Vương, sức khỏe rất tốt.

Theo các bác sĩ, thuyên tắc ối là là một cấp cứu sản khoa xảy ra khi tình trạng trong đó nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung và gây ra phản ứng giống dị ứng. Phản ứng này làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu).

Thuyên tắc ối được coi là một thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ hoặc ngay lập tức sau sinh. Trong dạng nặng, bệnh nhân khó thở dữ dội kèm tình trạng sốc với ngưng tim, ngưng thở, đôi khi kèm co giật, tử vong mẹ nếu không được cấp cứu, hồi sức kịp thời.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên 2 bệnh viện Hùng Vương và Chợ Rẫy phối hợp cứu bệnh nhân thuyên tắc ối. Vào tháng 10/2018, thai phụ H.T.T.D. (32 tuổi, ngụ tỉnh Long An) nhập viện theo dõi chỉ định mổ sinh, thai 37 tuần, song thai (đầu-mông), thụ tinh ống nghiệm, 2 nhau, 2 ối, đái tháo đường cũng đã được cứu sống sau khi nguy kịch do thuyên tắc ối.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 bệnh viện hợp sức cứu thai phụ chết lâm sàng khi đang mổ đẻ