18 người bị sốc phản vệ ở BVĐK Hòa Bình: Chuyên gia nói gì?

Thảo Nguyên| 30/05/2017 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan tới sự việc trên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục khám chữa bệnh nhận định sự cố sốc phản vệ tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là tai biến y khoa nghiêm trọng.

18 bệnh nhân của khoa Thận nhân tạo đến Bệnh viện để lọc máu chu kỳ. Khi lọc máu được 30- 40 phút, bệnh nhân có các dấu hiệu sốc phản vệ. Sau đó, các bác sĩ đã dừng và chuyển sang cấp cứu gấp. Đến 23h cùng ngày, đã có 7 trường hợp bệnh nhân tử vong sau ca sốc phản vệ. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây sốc phản vệ.

Tai biến nghiêm trọng

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục khám chữa bệnh nhận định sự cố sốc phản vệ tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là tai biến y khoa nghiêm trọng. “Tôi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Đến giờ phút này tôi đề nghị tiếp tục, trực tiếp nghe báo cáo của ngành y tế Hòa Bình. Dù muộn vẫn phải tiếp tục cứu chữa người bệnh”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ tại cuộc họp báo tối ngày 29/5 - ngay sau khi xảy ra sự việc.

Lãnh đạo bộ chỉ đạo phải tập trung hết sức cứu chữa người bệnh tại bệnh viện và người bệnh đang có diễn biến cũng như các trường hợp điều trị tại bệnh viện, khoa Thận nhân tạo.

18 người bị sốc phản vệ ở BVĐK Hòa Bình: Chuyên gia nói gì?

Vụ việc tại Bệnh viện đa khoa Hoà Bình đang khiến dư luận vô cùng rúng động

TS Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng khoa Thận nhân tạo, (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay: “Khi nhận được thông tin, chúng tôi nhận định đây là tai biến y khoa nghiêm trọng xảy ra trong lọc máu. Với trách nhiệm của những người đi đào tạo, giúp đỡ, chúng tôi gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân gặp sự cố này”.

“Trên thế giới, lọc thận nhân tạo có khá nhiều biến chứng xảy ra, nhưng chỉ xảy ra đơn lẻ do các sự cố, thỉnh thoảng xảy ra với một số bệnh nhân chứ không trầm trọng thế này. Thực hiện kỹ thuật lọc thận nhân tạo có nhiều khâu, vật tư kỹ thuật liên quan… Để tìm nguyên nhân, chúng tôi nhận định phải tập trung ngay lập tức. Chúng tôi cũng xin ý kiến các thầy ở bệnh viện để sớm tìm nguyên nhân khắc phục”, TS Dũng nói.

Sự cố hiếm gặp

TS Nguyễn Cao Luận - Nguyên Trưởng khoa Chạy thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, ông đã làm việc 40 năm trong lĩnh vực chạy thận nhân tạo. Ông cũng đã chứng kiến nhiều ca bệnh biến chứng trong quá trình chạy thận nhân tạo, cũng không ít ca tử vong. Tuy nhiên, trường hợp sốc phản vệ “chùm” như vậy thì rất hiếm gặp.

18 người bị sốc phản vệ ở BVĐK Hòa Bình: Chuyên gia nói gì?

Bệnh nhân được điều trị sau sự cố

Theo TS Luận, quá trình chạy thận nhân tạo là khi máu được dẫn ra ngoài cơ thể bằng vòng tuần hoàn ngoài cơ thể để lọc. Do đó, bệnh nhân chạy thận nhân tạo thường gặp biến chứng và sốc phản vệ không ít. Các biến chứng thường gặp như tụt huyết áp, nôn và buồn nôn, nhức đầu, đau ngực, sốt ớn lạnh…

“Hội chứng hiếm gặp nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân là hội chứng mất cân bằng. Khi đó bệnh nhân có thể nôn, buồn nôn, nhức đầu… và xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn như co giật, đờ đẫn, hôn mê” – TS Luận nói.

“Cần phải xem xét xem hệ thống xử lý nước chạy thận có đảm bảo tinh khiết hay không? Hoặc việc rửa quả lọc có đảm bảo sạch chất khử khuẩn hay không? Nếu hệ thống xử lý nước không đảm bảo, quả lọc không sạch thì có thể gây ra phản ứng sốc phản vệ cho bệnh nhân, nhất là trên nền bệnh nhân đang bệnh nặng, sức đề kháng kém. Ngoài ra cần xem xét thuốc chống đông, dịch thẩm tách có đảm bảo hay không?…" - TS Luận phân tích.

Nói về quy trình chạy thận, TS Nguyễn Hữu Dũng cho biết: Có 2 quy trình lọc máu. 1 ca lọc máu phải có nước để lọc máu và trải qua nhiều công đoạn. Trong quá trình lọc máu chúng tôi phải theo dõi 3 đến 4 tiếng. Trong quá tình chạy thận có 20 biến chứng. Chạy thận cũng thường có nhiều biến chứng, tuy nhiên là những biến chứng đơn lẻ, còn những biến chứng đồng loạt, nặng như thế này thì vô cùng hy hữu. 45 năm chưa hề xảy ra. Đây là một tai biến y khoa nặng, nghiêm trọng, hiếm xảy ra. 20 biến chứng có thể gặp: Tụt huyết áp, khí vào bệnh nhân, chỉ 10ml khí vào thôi có thể gây tắc mạch, rất hiếm gặp tuy nhiên vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên đến bây giờ, chúng tôi chưa biết nguyên nhân.

Được biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã phối hợp cùng cơ quan công an niêm phong máy móc và trang thiết bị, thuốc men của Khoa Thận Nhân tạo. Bộ Y tế đã tạm đình chỉ hoạt động của Khoa này. Hiện toàn bộ thuốc, hóa chất phục vụ công tác điều trị lọc máu cho các bệnh nhân đã được niêm phong để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
18 người bị sốc phản vệ ở BVĐK Hòa Bình: Chuyên gia nói gì?