16 cuộc đời hồi sinh nhờ được ghép tạng từ 4 người cho chết não

Thảo Nguyên| 21/06/2018 06:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên trong vòng 1 tháng qua Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận nguồn tạng hiến từ 4 người cho chết não và ghép thành công cho 16 bệnh nhân.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong vòng 1 tháng (từ 16/5 - 13/6), bệnh viện đã có 4 người chết não hiến tạng

“Đây là con số kỷ lục. Đã có 16 bệnh nhân nhận tạng với 8 quả thận, 4 gan và 4 quả tim, trong đó hai quả tim đã được vận chuyển vào bệnh viện Trung ương Huế. Chúng tôi cũng tiến hành lấy mạch máu và gân để phục vụ ghép tạng”, GS Giang chia sẻ.

Tín hiệu trên cho thấy, quan niệm của người dân về việc hiến tạng hiện nay đã có sự thay đổi, họ đã nhận thấy nghĩa cử cao đẹp của việc hiến tạng với cộng đồng. Thêm vào đó, trình độ ghép tạng của bác sĩ Việt Nam hiện không thua kém so với thế giới.

16 cuộc đời hồi sinh nhờ được ghép tạng từ 4 người cho chết não

Bệnh nhân được cứu sống nhờ ghép tạng từ người chết não

Theo ông Giang, do nhiều người hiến tạng, gần một tháng qua trung tâm ghép mô tạng làm việc quá tải. Có những ca phải mổ ghép vào ban đêm. Mỗi ca ghép tạng thông thường có khoảng 100 y bác sĩ làm việc xuyên đêm, triển khai cùng một lúc 5 bàn mổ để lấy tạng và ghép tạng. Hiện nay, 2/3 số bệnh nhân được ghép tạng đều đã ra viện và bình phục tốt.

Với việc làm chủ kỹ thuật ghép tạng, GS Giang cho biết, 16 ca ghép tạng đều thực hiện suôn sẻ, thời gian mổ rút ngắn hơn, việc truyền máu giống như các ca mổ thông thường, bệnh nhân hồi phục nhanh và đặc biệt là sự phối hợp giữa các đơn vị ngày càng nhịp nhàng hơn, hình thành mạng lưới đơn vị ghép tạng.

Tại Bệnh viện Việt Đức, mỗi ngày có 4-6 bệnh nhân chết não do tai nạn giao thông nhưng gần chục năm qua, chỉ có 40 người chết não hiến tạng. Trong khi đó, 1 người chết não, nếu họ tình nguyện hiến tạng trước đó sẽ có thể cứu giúp được rất nhiều người khi họ có thể cho đi 2 quả thận, 2 lá gan, 2 lá phổi, 1 quả tim, 2 giác mạc, gân, cơ và van tim. 

Được biết, Việt Nam đã thực hiện ca ghép thận từ năm 1992, ghép gan từ năm 2004, ghép tim từ năm 2010, ghép phổi từ người cho còn sống năm 2017 và năm 2018 ghép phổi từ người cho chết não lần đầu tiên. Đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã ghép 600 ca thận, 60 trường hợp ghép gan và 20 bệnh nhân ghép tim. Từ nay đến năm 2020, Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tiến hành ghép ruột, tử cung, chi thể, mặt cho người bệnh.

GS Giang cũng bày tỏ sự tri ân đến những gia đình bệnh nhân chết não đã hiến tạng để nối dài sự sống cho những bệnh nhân khác đang nguy kịch mỗi ngày vì căn bệnh suy tạng mãn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
16 cuộc đời hồi sinh nhờ được ghép tạng từ 4 người cho chết não