Sơn Anh (Theo Foxweekly)| 07/08/2017 11:06

Các chuyên gia từ Trung tâm Ung thư quốc gia tại Tokyo đã phát triển thành công một phương pháp thử máu, cho phép phát hiện được đến 13 loại ung thư khác nhau.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm và chẩn đoán chính xác trên 40.000 mẫu máu đông lạnh từ những bệnh nhân ung thư. Các chuyên gia đã sử dụng các phân tử RNa không mã hóa nhỏ, được gọi là miRNA để phát hiện các tế bào ung thư có trong mạch máu và kiểm soát các chuyển động của gene.

13 loại ung thư được phát hiện bao gồm: Ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư thực quản, ung thư tuyến tụy, ung thư gan, ung thư tuyến mật, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, u xương và mô mềm, u não thể glioma.

13 loại ung thư được phát hiện qua một lần xét nghiệm máu

TS Takahiro Ochiya - người đứng đầu nghiên cứu cho biết, bệnh nhân sẽ không cần phải làm nhiều xét nghiệm mà vẫn có thể xác định các giai đoạn và đặc điểm ung thư. "Phương pháp này cũng có thể chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu, với độ chính xác 96%. Ung thư vú được chẩn đoán thành công với độ chính xác 97%", TS. Takahiro Ochiya nói.

Hiện tại, chưa có bất kỳ phương pháp xét nghiệm nào có thể xác định được nhiều loại ung thư một lúc. Vậy nên, có thể nói phương pháp thử máu này sẽ trở thành một bước đột phá trong ngành y học.

Dự kiến từ tháng tới, nhóm nghiên cứu sẽ được phép tiến hành nghiên cứu lâm sàng với loại xét nghiệm mới này. Song song đó, nhóm nghiên cứu cũng sẽ nộp đơn đề nghị chính phủ cho phép ứng dụng kiểu xét nghiệm máu này vào thực tế trong 3 năm tới.

Đọc tiếp