12.000 chai huyết tương nhiễm HIV được phát hiện ở Trung Quốc

Chí Tâm| 07/02/2019 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngành y tế Trung Quốc đối mặt vụ bê bối mới khi số lượng lớn huyết tương dùng để điều trị của nước này bị phát hiện nhiễm HIV.

Theo đó, hơn 12.000 chai huyết tương tiêm tĩnh mạch đã được thử nghiệm và cho kết quả dương tính với kháng thể HIV.

Lô thuốc "lỗi" nói trên bao gồm 12.229 chai huyết tương (50ml/chai) Immunoglobulin tiêm tĩnh mạch (IVIG) - một phương pháp điều trị miễn dịch được tạo ra bằng kháng thể từ huyết tương có hạn sử dụng tới tháng 6/2021.

Đây là sản phẩm của công ty dược phẩm Shanghai Xinxing - Công ty thuộc tập đoàn lớn thứ 2 của Trung Quốc chuyên sản xuất các sản phẩm y tế từ huyết tương.

12.000 chai huyết tương nhiễm HIV được phát hiện ở Trung Quốc

Giới chức y tế Trung Quốc khẳng định không có bệnh nhân nào bị nhiễm HIV do lỗi từ thuốc này. Ảnh: Alamy

Sau khi sở y tế và Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh Giang Tây phát hiện mẫu huyết tương có HIV, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) đã cảnh báo các bệnh viện đình chỉ ngay việc sử dụng lô hàng. 

Tuyên bố từ NHC khuyến cáo các bệnh viện báo cáo về sản phẩm và giám sát chặt chẽ tình hình của các bệnh nhân đã được điều trị bằng sản phẩm này.

Theo The Beijing News, Ủy ban Y tế của tỉnh Thiểm Tây – phía Tây Bắc Trung Quốc xác nhận, 10 bệnh viện trong tỉnh đã báo cáo xác nhận chưa phát hiện bất cứ bệnh nhân nào nhiễm HIV.

Các địa phương khác như tỉnh Hà Nam và TP Thượng Hải cũng xác nhận nhận được thông báo về lô hàng và cho biết sẽ theo dõi đợt kiểm tra lại số huyết tương.

Vụ việc xảy ra chưa đầy một tháng sau trường hợp 145 trẻ em ở tỉnh Giang Tô đã được điều trị bằng vắc xin bại liệt đã hết hạn và gây ra các cuộc biểu tình lan rộng.

Trước đó không lâu, vào tháng 7/2018, một bê bối y tế chấn động hơn xảy ra tại Trung Quốc, trong đó 252.600 liều vắc xin bệnh dại của công ty công nghệ sinh học Changchun Changsheng bị phát hiện làm giả giấy tờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12.000 chai huyết tương nhiễm HIV được phát hiện ở Trung Quốc