100% người Việt bị nhiễm trùng mỗi năm

Thảo Nguyên| 23/12/2017 12:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị “Cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh” do Bệnh viện đa khoa Medlatec phối hợp với Bộ Y tế tổ chức.

Tại Hội nghị, các Giáo sư, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực vi sinh, chẩn đoán hình ảnh trong nước và quốc tế đã chia sẻ các kỹ thuật thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh. Một trong những vấn đề được quan tâm chính là tỷ lệ bệnh nhiễm trùng đang gia tăng.

PGS. TS Lê Văn Phủng - Nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế; Hội đồng cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, nhiễm trùng hiện là loại bệnh có tỷ lệ mắc đứng đầu trong các mặt bệnh ở nước ta, mặc dù các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, ung thư,… đang tăng lên nhanh chóng.

100% người Việt bị nhiễm trùng mỗi năm

Tất cả trường hợp nhiễm trùng đều cần được xét nghiệm để chẩn đoán

Hội chứng nhiễm trùng biểu hiện đa dạng, gặp ở tất cả các cơ quan như nhiễm trùng đường hô hấp (hô hấp trên: viêm họng, viêm thanh quản, viêm xoang; hô hấp dưới: viêm phế quản và tiểu phế quản, viêm phổi,...). Nhiễm trùng đường tiêu hóa gồm viêm miệng, viêm thực quản, viêm dạ dày,.. Nhiễm trùng đường tiết niệu (viêm bàng quang, viêm thận, bể thận), nhiễm trùng đường sinh dục (giang mai, lậu, sùi mào gà), nhiễm trùng đường máu, nhiễm trùng da, niêm mạc,…

PGS.TS Lê Văn Phủng khẳng định, tính bình quân trong năm, tất cả mọi người dân đều bị nhiễm trùng từ một đến nhiều lần ở một hoặc nhiều cơ quan nào đó trong cơ thể, tất cả các cơ quan trong cơ thể đều có thể bị nhiễm trùng.

Tuy nhiên, bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus không giống nhau ở nhiều khía cạnh quan trọng khác, hầu hết trong số đó là do sự khác biệt về cấu trúc của sinh vật và cách chúng phản ứng với thuốc.

“Tất cả các trường hợp nhiễm trùng đều cần làm xét nghiệm Vi sinh. Xét nghiệm này đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh, từ đó giúp thầy thuốc có hướng xử trí, điều trị hay đưa ra lời khuyên phòng bệnh tốt nhất cho người bệnh”, PGS Phủng cho hay.

PGS Phủng cho rằng, để tìm ra bệnh và có chẩn đoán đúng, cần chỉ định xét nghiệm vi sinh bằng phương pháp soi, nuôi cấy, sinh học phân tử hay miễn dịch. Đồng thời phân tích những ưu điểm của mỗi phương pháp mang lại, đặc biệt là nhóm sinh học phân tử hiện là kỹ thuật hiện đại nhất trong các phương pháp trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100% người Việt bị nhiễm trùng mỗi năm