10 sự kiện đáng quan tâm nhất của lĩnh vực y tế năm 2015

Đ.C(TH)| 29/12/2015 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình trạng “cháy” vắc xin dịch vụ; Tăng giá 1.800 dịch vụ y tế; Bộ trưởng Tiến đăng ký hiến tạng; Bệnh viện hoãn mổ vì thiếu nước, vật tư y tế…là những kiện y tế “hot” nhất năm 2015.

1. Tình trạng "cháy" vắc xin dịch vụ 

10 sự kiện đáng quan tâm nhất của lĩnh vực y tế năm 2015

Vắc xin sẽ vẫn nỗi ám ảnh của những người có con trong độ tuổi tiêm chủng trong thời gian tới

Thời gian qua, dư luận không khỏi lo lắng trước thực trạng thiếu vắc xin dịch vụ trên phạm vi cả nước. Tại hầu khắp các điểm tiêm chủng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM đều đồng loạt xảy ra tình trạng "cháy" vắc xin dịch vụ, đặc biệt là các loại vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1…Nhiều phụ huynh phải xếp hàng cả đêm để mua vắc xin, thậm chíchi hàng chục triệu đồng đưa con ra nước ngoài tiêm vắc xin.Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã đưa ra phương án nhập khẩu vắc xin nhưng tình hình cũng không mấy khả quan. Như vậy, vắc xin sẽ tiếp tục là nỗi ám ảnh những người có con trong độ tuổi tiêm chủng.

2. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đăng ký hiến tạng

Một sự kiện có ý nghĩa quan trọng khiến dư luận quan tâm đó là ngày 27/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết bà đã đăng ký hiến tạng từ năm 2013 và kêu gọi mọi người dân cùng hưởng ứng tham gia. Tư lệnh ngành Y tế là chính khách đầu tiên tại Việt Nam đăng ký hiến mô, tạng. Người đứng đầu ngành Y tế chia sẻ, đây chính là cách để bà tiếp tục “sống" sau khi qua đời. Bộ trưởng Y tế cho biết ngành ghép tạng của Việt Nam đi sau thế giới khoảng 40 năm nhưng đến nay trình độ ghép tạng của Việt Nam đã ngang bằng với các nước trên thế giới.

3. Tăng giá 1.800 dịch vụ y tế 

Bộ Y tế công bố tăng giá 1.800 dịch vụ y tế từ giữa tháng 11/2015. Theo đó, những người có thẻ BHYT sẽ bị tăng 20-30% giá dịch vụ, những người chưa có thẻ BHYT sẽ bị tăng giá dịch vụ vào năm 2016. Sau 3 năm điều chỉnh giá, hầu hết bệnh viện ở các địa phương mới chỉ điều chỉnh ở mức 60-80% của 3 yếu tố nhưng đã mang lại những hiệu quả nhất định. Các bệnh viện sử dụng 15% tiền khám bệnh, tiền ngày giường để mua thêm giường, ghế ngồi, cải tạo, sửa chữa phòng khám...Theo lộ trình đến năm 2018, giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý và đến năm 2020, ngoài những chi phí trên còn thêm chi phí khấu hao tài sản cố định.

4. Bệnh viện hoãn mổ vì thiếu nước, vật tư y tế

10 sự kiện đáng quan tâm nhất của lĩnh vực y tế năm 2015

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bị mất nước sau sự cố vỡ đường ống Sông Đà

Tháng 9, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bị mất nước sau sự cố vỡ đường ống Sông Đà, phải dừng các ca mổ trừ trường hợp cấp cứu. Sau đó, bệnh viện buộc phải dùng nguồn nước dự trữ. Đến ngày 29/9, nước dự trữ hết, bệnh viện phải mua nước bên ngoài song không đảm bảo nhu cầu của cả bệnh viện. 1 tháng sau đó, tại Bệnh viện Mắt Trung ương để xảy ra tình trạng thiếu vật tư y tế cũng buộc phải hoãn các ca mổ. Trước tình trạng trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện nhanh chóng khắc phục bằng các biện pháp như áp dụng thông tư 68 của Bộ Tài chính; xin áp giá thầu của các bệnh viện khác trên địa bàn như Bệnh viện Mắt Hà Nội, Bệnh viện Mắt Hà Đông…

5. Tình trạng thiếu máu trầm trọng trong cả nước

Những ngày đầu năm 2015, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước tình trạng khan hiếm máu nhóm A và nhóm O diễn ra trầm trọng. Tình trạng khan hiếm hai nhóm máu trên ở mức đỉnh điểm tại Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Điện Biên... Tại Hà Nội, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã có lúc chỉ còn còn 3 đơn vị nhóm máu A, trong khi đó nhu cầu thực của bệnh viện lên tới 1.200- 1.500 đơn vị máu phục vụ cho nhu cầu điều trị mỗi ngày cho cấp cứu tại hơn 120 bệnh viện khu vực Hà Nội. Để đảm bảo nhu cầu này, các cuộc tiếp nhận máu được tổ chức liên tục, đều đặn khoảng 5-8 điểm hiến máu mỗi ngày.

6. Cho phép mang thai hộ

Chiều 19/6, Quốc hội thông qua Luật Hôn nhân Gia đình sửa đổi, chính thức cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Việc mang thai hộ phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên, được lập thành văn bản có công chứng và không được trái với các quy định trong pháp luật về sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Theo đó, 2 ca mang thai hộ thành công đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 17/9 vừa qua, một trường hợp đang mang thai 7 tuần tuổi, siêu âm có tim thai và xác định là song thai, trường hợp thứ 2 có thai được 5 tuần tuổi.  

7. Gần 100 người Việt nghi nhiễm dịch Mers-Cov

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số người nhiễm MERS-CoV trên thế giới là gần 1.400 người tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó ít nhất 490 người đã tử vong. Tại Việt Nam, đã có gần 100 người nghi nhiễm Mers-CoV với biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp. Tuy nhiên sau khi được cách ly tại các cơ sở y tế, số bệnh nhân này đã được về nhà. Đến nay, chưa có trường hợp người Việt nào nhiễm virus chết người này.

8. 4.077 người ngộ độc thực phẩm

10 sự kiện đáng quan tâm nhất của lĩnh vực y tế năm 2015

Một ca ngộ độc thức ăn tập thể

Trong 10 tháng năm 2015, cả nước ghi nhận 150 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 4.077 người mắc, 21 người tử vong. Trong số đó, riêng bếp ăn tập thể có 33 vụ, làm 2.302 người mắc, 2.268 người đi viện. Trong đó, có 70% vụ ngộ độc do cơ sở cung cấp thức ăn sẵn (đặt dịch vụ) không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình vận chuyển, bảo quản thức ăn và 30% do bếp ăn tại chỗ. Chỉ tính riêng từ ngày 25/9 đến 25/10, cả nước liên tiếp xảy ra 13 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 813 người mắc và đi viện, không có ca tử vong. Trong đó có 7 vụ ngộ độc do vi sinh vật (điều kiện bảo quản thực phẩm không đảm bảo…), 3 vụ do độc tố tự nhiên (như ăn cóc, nấm độc…) và 3 vụ chưa xác định nguyên nhân.

9. Vinh danh bác sĩ ghép tim đầu tiên của VN

Tháng 11, Giáo sư Bùi Đức Phú được vinh danh là người Việt Nam đầu tiên ghép thành công tim nhân tạo tại lễ trao giải Global Award 2015. Giáo sư Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế là một trong những người tiên phong đặt nền tảng cho lĩnh vực tim mạch tại Việt Nam. Năm 2012, lần đầu tiên vị giáo sư sinh năm 1956 đã thực hiện thành công việc thay tim từ một thi thể người chết cho một bệnh nhân tim. Bệnh nhân đó đến nay vẫn sống khỏe mạnh. Ngày 6/6/2014, ông là người chỉ huy ghép thành công tim nhân tạo đầu tiên cả nước cho bệnh nhân chờ ghép tim 39 tuổi.

10. Công nhận người chuyển giới đã phẫu thuật được chuyển đổi giới tính

Ngày 24/11, Quốc hội đã chính thức thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính với 282/366 số phiếu tán thành với quy định về việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật và việc thay đổi hộ tịch, các quyền nhân thân khác sau khi cá nhân chuyển đổi giới tính.Theo đó, việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của bộ luật này và luật khác có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 sự kiện đáng quan tâm nhất của lĩnh vực y tế năm 2015