10 phút mổ cấp tốc cứu sống bé trai bị 4 vòng dây rốn quấn cổ

Chí Tâm| 10/11/2017 21:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện phụ sản Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, vừa thực hiện ca mổ nhanh kỷ lục trong 10 phút để cứu một thai nhi bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ với chiều dài 80cm.

Trước đó, sản phụ V.T.T.Đ (22 tuổi, ngụ tại quận 6, TP.HCM) nhập viện chờ sinh, khi theo dõi tim thai, nhân viên y tế đã phát hiện nhịp tim thai đập chỉ 65 lần/phút trong khi nhịp thai nhi bình thường là 120-160 lần/phút.

Sau 3 ngày nhập viện, khi kiểm tra cho sản phụ, nữ hộ sinh thực hiện đo nhịp tim thai đã phát hiện nhịp tim thai nhi chậm, trong khi tim sản phụ đập khá nhanh. Nhận thấy có điều bất thường, nữ hộ sinh nhanh chóng thông báo với ê kíp trực kích hoạt báo động đỏ nội viện, nhanh chóng đưa sản phụ xuống phòng mổ khẩn cấp.

10 phút mổ cấp tốc cứu sống bé trai bị 4 vòng dây rốn quấn cổ

Mẹ con sản phụ đã được cứu sống an toàn sau ca phẫu thuật khẩn cấp.

ThS.BS Hồ Viết Thắng - Phẫu thuật viên chính ca mổ cho biết, để khẩn cấp cứu ca này, mọi thủ tục hành chính khi ấy được gạt qua, tất cả làm sao để tiến hành nhanh nhất.

Tính từ lúc bắt đầu rạch bụng thai phụ tới khi bé trai được đưa ra ngoài chỉ trong 10 phút. bé trai nặng 3kg đã được ê kíp bác sĩ khoa sản bệnh mổ bắt ra ngoài thành công. Các bác sĩ bất ngờ khi thấy thai nhi bị dây rốn dài 80cm quấn quanh cổ 4 vòng. Đây là nguyên nhân khiến thai nhi có nhịp tim yếu dần khi còn trong bụng mẹ.

Ngay khi được đưa ra ngoài, bé trai được đưa tới khoa nhi hồi sức với sự hỗ trợ từ máy thở. Do không thiếu oxy lâu nên sức khỏe bé tiến triển nhanh. 1 ngày sau sinh, bé đã được cai máy thở. Sức khỏe sản phụ cũng ổn định.

Theo các bác sĩ, dây rốn là sợi dây liên kết nối giữa mẹ và thai nhi, đây là đường cung cấp dinh dưỡng từ mẹ để nuôi sống bào thai. Chiều dài dây rốn trung bình 60 cm, những bé có dây rốn dài hơn, nguy cơ dây rốn quấn cổ cao hơn. Dây rốn quấn cổ có thể xuất hiện trong quá trình thai nhi cử động, xoay trở trong bụng mẹ. Nếu dây rốn quấn cổ chặt sẽ chèn ép mạch máu và cản trở lưu thông máu gây suy thai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 phút mổ cấp tốc cứu sống bé trai bị 4 vòng dây rốn quấn cổ