Sáng tỏ nguyên nhân vụ Vietjet Air hạ cánh nhầm

16/07/2014 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố và xử lý trách nhiệm những đơn vị, cá nhân có liên quan về sự cố chuyến bay VJ8575 ngày 19/6/2014 của Công ty cổ phần hàng không VietJet Air.

Sáng tỏ nguyên nhân vụ Vietjet Air hạ cánh nhầm

 

Máy bay của hãng hàng không VietJet Air.

 

Theo đó, nguyên nhân được cho là trực tiếp gây ra sự cố trên là do VJC chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay, vi phạm quy trình thực hiện thủ tục nộp kế hoạch bay không lưu và vi phạm Quy chế không lưu hàng không dân dụng do Bộ GTVT ban hành. 

 

Cụ thể, kíp trực Bộ phận kiểm soát mặt đất Nội Bài, Bộ phận phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, Đài chỉ huy không lưu Nội Bài, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội... đã không thông báo việc thay đổi kế hoạch bay cho tổ lái, tổ tiếp viên. Trong khi đó, chính tổ bay chuyến bay VJ8575 cũng đã vi phạm quy trình chuẩn bị chuyến bay theo quy định, không cập nhật việc thay đổi kế hoạch bay và không thực hiện quy trình hội ý tổ bay...  Hệ quả là tổ bay không nhận ra sự nhầm lẫn về hành khách, hàng hóa và hành lý của chuyến bay. 

 

Một nguyên nhân khác được nêu trong bản báo cáo là do Quy chế khai thác tàu bay của Bộ GTVT, tài liệu hướng dẫn khai thác của VJC không quy định việc phát thanh của cơ trưởng về thông tin hành trình bay cho hành khách. Thậm chí, việc tổ lái không có nhiệm vụ nghe phát thanh của tiếp viên và tiếp viên không trao đổi, xin thông tin về hành trình bay từ tổ lái... cũng đã dẫn tới cả tiếp viên và hành khách đều không nhận biết được đang ở trên tàu bay đi Cam Ranh. 

 

Xét về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, Bộ GTVT cho rằng, Vietjet Air mà cụ thể là lãnh đạo phụ trách khai thác tàu bay, Trung tâm điều hành khai thác bay, nhân viên xếp lịch bay thuộc đoàn bay và tổ bay đã thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức, kiểm soát việc lập, triển khai kế hoạch khai thác bay. Các tổ chức và cá nhân này thậm chí đã hợp thức hồ sơ kế hoạch bay sau chuyến bay, làm sai lệch thông tin vụ việc và cung cấp thông tin không trung thực. 

 

Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài và Trung tâm khai thác khu bay đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm soát và tiếp nhận thông tin, kế hoạch bay không lưu, phối hợp với nhân viên điều độ khai thác bay của VJC để hợp thức hồ sơ kế hoạch bay nhằm đối phó và che giấu thông tin sau sự cố. 

Ngoài ra, Đài kiểm soát không lưu Nội Bài, Cơ sở thủ tục bay Nội Bài Cảng HKQT Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cục HKVN... cũng phải chịu trách nhiệm có liên quan đến sự cố này. 

 

Theo báo cáo điều tra sự cố, trước ngày 20/7, Bộ GTVT sẽ xử lý vi phạm hành chính đối với tổ bay của chuyến bay VJ8575, tổ chức kiểm điểm, xử phạt các cá nhân, bộ phận có trách nhiệm liên quan như đình chỉ giấy phép lái tàu, giấy phép nhân viên thủ tục bay, giấy phép nhân viên kiểm soát viên không lưu và tạm đình chỉ công việc đối với một số lãnh đạo của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài, Trung tâm điều hành bay...

 

Thạch Huê

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tỏ nguyên nhân vụ Vietjet Air hạ cánh nhầm