Ngăn “bão trắng” nơi cực Tây của Tổ quốc

Nam Hoàng| 10/07/2018 06:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nhiều năm qua, Điện Biên luôn là điểm nóng về ma túy của cả nước. Rất nhiều đường dây bị bóc gỡ, nhiều ông trùm người Lào, người Việt sa lưới, nhưng cuộc chiến chống ma túy ở mảnh đất nằm cực Tây của Tổ quốc này chưa bao giờ thôi nóng bỏng.

“Bão trắng” tàn phá bản làng

Điện Biên, với hai tuyến biên giới dài, toàn núi cao vực thẳm, có nhiều đường tiểu ngạch, đường dân sinh xuyên rừng, địa hình phức tạp, hiểm trở lại gần “rốn” ma túy Tam Giác Vàng - những yêu tố đó vô tình trở thành điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm buôn bán ma túy hoạt động. Từ lâu, mảnh đất nằm tít hút nơi cực Tây tổ quốc này được xem là nơi lý tưởng để trung chuyển ma túy về xuôi của đám “lái buôn tử thần”. Hết đường dây này bị bóc gỡ, đường dây khác lại trồi lên; ông chủ này “ngã ngựa” thì đã có lớp ông chủ mới tiếm quyền; lớp cửu vạn cũ trưởng thành thì lớp cửu vạn trẻ lên thay…

Ngăn “bão trắng” nơi cực Tây của Tổ quốc

Hai đối tượng trong vụ buôn bán 135 bánh heroin và 500.00 viên ma túy tổng hợp bị Công an tỉnh Điện Biên bắt giữ

Cứ thế, cái “vòng luân hồi chết chóc” ấy mỗi ngày một siết chặt vào những đồng bào đời đời sống sau nách núi. Có những thời điểm, các ông bố bà mẹ ở Điện Biên, khi thấy con cái lớn lên, nỗi lo của họ không phải là chuyện dựng vợ gả chồng hay gà dê, bạc trắng để làm của hồi môn, mà là nỗi lo con mình bập vào ma túy. Bởi, họ hiểu, kết cục chung cho những kẻ chọn con đường tội lỗi ấy là hoặc ngồi tù, hoặc “dựa cột”, hoặc gia đình tan nát. Có những tên bản, tên làng ở Điện Biên mà chỉ cần nhắc tới cũng khiến người ta ớn lạnh, như Na Ư, Pú Nhi, Keo Lôm, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Mường Chà...

Hơn nữa, do bản án pháp luật dành cho những kẻ buôn bán, vận chuyển ma túy, nên các đối tượng ngày càng liều lĩnh và manh động. Chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Thế cho nên, để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ bình yên cho mỗi bản làng nơi biên giới, các lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi công sức, thậm chí đã phải đánh đổi bằng chính sinh mạng của mình.

Qua công tác điều tra phá án cho thấy phương thức hoạt động của tội phạm ma túy ở Điện Biên cũng ngày càng tinh vi và được tổ chức chặt chẽ hơn, như: chia ma túy vào các gói nhỏ, cho vào bao tải, thùng bìa cát tông, ngụy trang giống các loại hàng hóa thông thường như bánh kẹo, vận chuyển bằng xe máy một cách công khai nhằm tránh sự chú ý, nghi ngờ của các lực lượng chức năng… Một số đối tượng phạm tội đã trực tiếp móc nối với người Lào, Thái Lan, nhất là đối tượng người Việt đang trốn truy nã về ma túy ở Lào để hình thành đường dây ma túy hoạt động xuyên quốc gia.

Bên cạnh đó, Điện Biên còn là tỉnh có nhiều người nghiện các chất ma túy. Đến ngay như ở TP. Điện Biên Phủ cũng đã có đến gần 700 người nghiện, trong đó hơn 400 người đang điều trị bằng thuốc thay thế Methadone. Muốn có tiền hút chích, các con nghiện lại phải lao đầu vào con đường phạm tội. Những kẻ “đổ đời” vào ma túy rồi “dựa cột”, hoặc “ôm vài chục cuốn lịch vào nhà đá bóc dần”, thì phần lớn họ đều là những thanh niên trai tráng người Mông ít học, được sinh ra trong những gia đình khốn khó. Đói nghèo, lầm lạc, dễ bị mua chuộc, họ cuồng quẫy lao vào ma túy. Thậm chí nhiều kẻ, một chữ bẻ đôi không biết. Đến tận lúc bị bắt, chúng vẫn không thể ký nổi cái tên cha mẹ đặt cho mình vào tờ khai. Mặc dù ngoài đời, chúng có thể là những ông trùm mưu ma chước quỷ, uy danh lừng lẫy trong giới buôn ma túy xuyên quốc gia.

Như chiếc vòi bạch tuộc, ma túy nó đã đem đến sự lầm lạc ma quái, tàn phá không chỉ riêng Điện Biên mà dần dần lan rộng khắp các bản làng vùng Tây Bắc. Không chỉ có những bậc đàn anh, đàn chị giang hồ số má mới tụ bạ về đây, mà còn rất nhiều những “trai Mông, gái Thái” tuổi đời còn trẻ cũng háo hức đổ về “miền đất dữ”. Và, người ta không khỏi buốt xót khi phải chứng kiến những thanh niên người Mông, người Thái vạm vỡ như đại bàng núi lần lượt bập vào ma túy để rồi đón nhận kết cục đau thương…

“Hạ nhiệt” cho “vùng đất nóng”

Quyết tâm “hạ nhiệt” cho “vùng đất nóng”, trong suốt những năm vừa qua, các lực lượng chức năng của tỉnh Điện Biên đã kiên trì đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy nhằm đem lại bình yên cho các bản làng. Tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm nơi tiếp giáp với nước Lào như Điện Biên, Mường Chà, Mường Nhé và Nậm Pồ, các lực lượng chức năng của tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Lực lượng Công an tỉnh Điện Biên cũng đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành, lực lượng vũ trang, biên phòng, hải quan để hạn chế đến mức thấp nhất lượng ma túy từ bên ngoài thâm nhập vào địa bàn. Bên cạnh đó là tăng cường quan hệ phối hợp, hợp tác quốc tế với Công an các tỉnh Bắc Lào, công an tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để làm tốt công tác phòng chống tội phạm ma túy qua biên giới.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng phòng chống ma túy của tỉnh đã triệt phá 79 điểm phức tạp về ma túy; phát hiện, điều tra làm rõ gần 284 vụ, 329 đối tượng (giảm 03 vụ, 09 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017); Tang vật thu giữ gần 264 kg heroin (tăng 239,1kg so với cùng kỳ năm 2017); trên 5,1 kg thuốc phiện (giảm 1,047 kg so với cùng kỳ năm 2017); 58,451 kg ma túy tổng hợp (tăng 45,9 kg so với cùng kỳ năm 2017); 01 khẩu súng, 20 viên đạn; 38 xe máy; 01 xe ô tô; 50 điện thoại di động và nhiều tang vật, tài sản khác...

Điển hình là vụ triệt phá thành công một đường dây mua bán ma túy lớn, bắt 3 đối tượng thu 135 bánh heroin và 500.00 viên ma túy tổng hợp ở Mường Lay vào ngày 27/3/2018. Cụ thể, vào khoảng hơn 8h ngày 27/3/2018, tại khu vực phường Na Lay, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát điều tra về ma túy Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Điện Biên phát hiện ba đối tượng đi trên một xe ô tô và 1 xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Ngăn “bão trắng” nơi cực Tây của Tổ quốc

Na Ư - Một điểm nóng về ma túy ở Điện Biên

Khi bị lực lượng công an phát hiện và được yêu cầu kiểm tra, các đối tượng đã dùng hung khí chống trả quyết liệt lại lực lượng chức năng, điều khiển các phương tiện bỏ chạy. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, các lực lượng truy bắt đã tiến hành chặn đứng xe, khống chế các đối tượng đảm bảo an toàn. Tang vật bị thu giữ gồm: 135 bánh heroin có khối lượng 48kg, 500.000 viên ma túy tổng hợp, một xe ô tô, 1 xe máy và nhiều vật chứng có liên quan.

Trước đó, vào ngày 2/1/2018, Công an tỉnh Điện Biên cũng đã phá thành công Chuyên án 817X, bắt Vừ A Xìa (SN 1974) và Mùa Thị Đớ (SN 1981) trú tại bản Con Cang, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, thu giữ 171kg heroin, tương đương với 489 bánh, trị giá khoảng 70 tỷ đồng tiền Việt Nam.

Sau nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm của các lực lượng chức năng, bức tranh về đời sống, an ninh, chính trị của Điện Biên cũng đã sáng sủa lên nhiều. Thế nhưng, những đối tượng buôn bán ma tuý ở đây cũng bắt đầu chuyển sang hoạt động hết sức tinh vi và khó lường hơn. Địa bàn “nóng” nhất tập trung ở các xã như: Nà Bủng (huyện Nậm Pồ), Pa Ham (huyện Mường Chà), Keo Lôm, Xa Dung, Pú Nhi, Pú Hồng (huyện Điện Biên Đông), đặc biệt là xã Na Ư, thuộc huyện Điện Biên. Toàn xã có hơn 1.600 nhân khẩu (100% là dân tộc Mông) thì có hàng trăm đối tượng liên quan đến ma túy. Thậm chí một số cán bộ của xã cũng đã từng “dính chàm” và phải thụ án trong các trại giam.

Bên cạnh đó, tình hình trồng cây có chất ma túy vẫn diễn ra tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi giáp ranh thuộc các huyện Mường Ảng, Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên, Điện Biên Đông. Từ đầu năm đến nay lực lượng chức năng của Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân phá nhổ 0,59ha cây thuốc phiện...

Nhờ những nỗ lực, cố gắng ấy, “vùng đất nóng” Điện Biên đã dần được “hạ nhiệt”. Liên tiếp các đường dây chuyên cung cấp ma túy từ bên kia biên giới bị đánh sập đã làm chùn bước đám “lái buôn tử thần”. Điều quan trọng nhất là giờ đây đồng bào đã dần giác ngộ, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục đi buôn bán, vận chuyển ma túy, quay trở lại làm ăn lương thiện. Ma túy chưa phải hết hẳn, nhưng người dân ở đây đã cảm thấy yên tâm hơn bởi sự hiện diện rõ nét của luật pháp nơi biên viễn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn “bão trắng” nơi cực Tây của Tổ quốc