Xử lý nghiêm phương tiện đi ngược chiều trước nhà chờ xe buýt BRT

Mai Đỉnh| 17/02/2017 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản gửi Ban ATGT TP Hà Nội yêu cầu Sở GTVT, lực lượng chức năng thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện bất chấp biển cấm, cố tình đi ngược chiều qua nhà chờ buýt nhanh Trung Văn – Tố Hữu.

Tuyến đường Tố Hữu được tổ chức làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT tuyến Bến xe Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa. Tại vị trí nút giao Trung Văn - Tố Hữu có một nhà chờ buýt nhanh. Khi tuyến buýt đi vào hoạt động, ngã tư Trung Văn - Tố Hữu được lắp dải phân cách cứng, cắm biển cấm phương tiện đi thẳng sang đường và mở 2 lối gần ngã tư để phương tiện quay đầu. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, thay vì đi qua ngã tư khoảng 100 m để quay đầu, nhiều người điều khiển xe máy cố tình đi ngược chiều hoặc băng qua dải phân cách cứng để rẽ vào đường Tố Hữu, không những tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông mà còn tạo ra hình ảnh rất phản cảm.

Xử lý nghiêm phương tiện đi ngược chiều trước nhà chờ xe buýt BRT

Nhiều phương tiện cố tình băng qua dải phân cách cứng để sang đường. Ảnh Ủy ban ATGTQG

Theo Chánh văn phòng Ủy ban ATGTQG Nguyễn Trọng Thái, đây là hành vi rất nguy hiểm của một bộ phận người tham gia giao thông gây nguy cơ cao dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông, bức xúc trong dư luận xã hội.

Để ngăn chặn hành vi này, lực lượng chức năng thành phố cần rà soát, xử lý nghiêm để răn đe các trường hợp cố tình vi phạm tại nút giao này.

Ôtô nếu cố tình đi vào làn xe buýt nhanh BRT mà không có hiệu lệnh của Cảnh sát sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Theo quy định, tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.

Tuy nhiên khi hai làn bên cạnh làn xe buýt nhanh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh thì sẽ bị Cảnh sát giao thông xử phạt. Tại các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ hình ảnh ghi lại để phạt nguội.

Theo Nghị định 46, nếu người điều khiển ôtô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm phương tiện đi ngược chiều trước nhà chờ xe buýt BRT