Từ 1/7 phương tiện sẽ không phải dừng mua vé tại 28 trạm thu phí

Huy Hùng| 06/04/2016 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sẽ có 28 dự án BOT và Trạm thu phí thuộc phạm vi Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc triển khai Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc (giai đoạn 1 áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT), các trạm thu phí trong phạm vi của dự án phải lắp đặt xong thiết bị thu phí tự động không dừng ít nhất 50% số làn thu phí tại tất cả các trạm, để chính thức vận hành hệ thống thu phí không dừng bắt đầu từ ngày 1/7/2016.

Từ 1/7 phương tiện sẽ không phải dừng mua vé tại 28 trạm thu phí

Vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng từ 1/7 (ảnh minh họa)

Nhà đầu tư của các dự án BOT đường bộ phối hợp và tạo điều kiện cho Liên danh TASCO – VETC tiếp cận cơ sở hạ tầng trạm thu phí, cung cấp hồ sơ và tài liệu liên quan đến thiết kế của trạm thu phí để phục vụ cho công tác khảo sát, xây dựng và lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng theo đúng tiến độ của Bộ GTVT yêu cầu. 

Theo danh sách của Tổng cục Đường bộ VN, sẽ có 28 dự án BOT và Trạm thu phí thuộc phạm vi Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải lắp đặt thu phí tự động không dừng.

Bộ Giao thông cũng đã giao các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-Tag trên kính xe của các phương tiện cơ giới để chuẩn bị thu phí không dừng.

Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi lần dừng xe nộp phí sẽ làm chậm hành trình của phương tiện 2-3 phút và tiêu tốn thêm nhiên liệu khi lưu thông trên cao tốc. Khi áp dụng thu phí không dừng sẽ tiết kiệm thời gian lưu thông cho hành khách và hàng hóa khoảng 2.800 tỷ đồng mỗi năm, tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi lần dừng đỗ và tăng tốc trở lại ở mỗi trạm thu phí khoảng 233 tỷ đồng mỗi năm.

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, chủ phương tiện sẽ áp được phát một thẻ định danh E-tag (miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như nạp trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại.

Sau khi xe được gắn thẻ E-tag chạy vào làn thu phí không dừng, hệ thống sẽ nhận diện chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag.

Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện, thanh chắn barrier sẽ mở tự động để xe qua, tin nhắn SMS sẽ gửi về số điện thoại đã đăng ký.

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiện hoặc xe không dán thẻ E-tag đi vào làn thu phí tự động, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 1/7 phương tiện sẽ không phải dừng mua vé tại 28 trạm thu phí