Trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 3, mức phí giảm 60%

Chí Tâm| 25/02/2019 18:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) công bố tại cuộc họp báo diễn ra hôm nay (25/2) tại tỉnh Tiền Giang.

Đại diện Bộ GTVT thông tin, dự án đường tránh Cai Lậy có tổng vốn đầu tư là 1.380 tỷ. Ngày 1/8/2017, khi đưa vào khai thác thu phí có những diễn biến phức tạp, mất an ninh trật tự nên chủ đầu tư dừng thu phí.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Tiền Giang, thống nhất phương án xử lý miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện và miễn 50 - 100% cho 4 xã lân cận), tuyên truyền cho nhân dân và xây dựng kế hoạch tổ chức thu giá dịch vụ trở lại. 

Ngày 30/11/2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại, tuy nhiên, tình hình tiếp tục diễn biến rất phức tạp, mất an ninh trật tự và tạm ngưng thu phí cho đến nay.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT triển khai khảo sát lưu lượng phương tiện bằng cách đếm xe trung bình qua dự án khoảng 26,214 lượt/ ngày đêm.

Trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 3, mức phí giảm 60%

Giá vé các nhóm phương tiện sẽ giảm từ 40 - 60% so với trước

Sau khi Bộ GTVT trình phương án thì được Chính phủ đồng ý phương án giữ nguyên Trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay và thực hiện giảm giá vé.

Theo đó, nhóm phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt) xuống 15.000 đồng/lượt, giảm 57% so với mức trước đây là 35.000 đồng/lượt.

Mức giá vé lượt, vé tháng và quý áp dụng cho các nhóm phương tiện khác cũng giảm từ 40 - 60% so với trước và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến 10 km.  

Dự kiến Trạm thu phí BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí trong tháng 3/2019.

Sau khi điều chỉnh phương án tài chính, thời gian thu phí của dự án là khoảng 15 năm 9 tháng, trong khi phương án thu phí trước đây chỉ hơn 6 năm. Với phương án mới, Trạm thu phí BOT Cai Lậy cũng sẽ triển khai công nghệ thu tự động không dừng và một dừng.

Công tác tổ chức giao thông sẽ phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép). Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.

Về công tác an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí BOT Cai Lậy sau khi thu phí trở lại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, nhà đầu tư đã xây dựng kế hoạch thu phí báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang. UBND tỉnh có trách nhiệm họp với các sở ngành, lực lượng công an phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự. 

Bộ GTVT sẽ cố gắng rà soát, xử lý tối đa bất cập trong các dự án BOT để hạn chế xung đột giữa các bên. Nếu xử lý tốt xung đột sẽ hạn chế xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 3, mức phí giảm 60%