Tổng cục Đường bộ: Xe quá tải vẫn lưu thông trên nhiều tuyến đường

T.Nhi| 15/02/2019 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Tổng cục Đường bộ, xe đầu kéo, kéo theo sơmi rơ moóc, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe vẫn đi qua các tuyến đường.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, UBND các tỉnh trên cả nước về kết quả kiểm soát tải trọng xe.

Theo đó, trong tháng 1, lực lượng chức năng tiến hành hành kiểm tra 15.529 xe ô tô, trong đó có 1.361 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 8,76%), tước 467 giấy phép lái xe, xử phạt 14,27 tỉ đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 1 đa số các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại. Tuy nhiên, do lực lượng chức năng còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động nên các chủ xe, lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết để chở hàng quá tải.

Cụ thể, xe quá tải vẫn lưu thông trên các quốc lộ: QL1, QL18, QL19, QL21, QL28, QL48D, QL51, đường Hồ Chí Minh … và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…

Đặc biệt, xe đầu kéo, kéo theo sơmi rơ moóc, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, chủ yếu là các cảng tại TP Hải Phòng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.HCM...

Để hạn chế thấp nhất tình trạng xe chở quá tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị trong thời gian tới UBND các tỉnh trên cả nước chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong mùa lễ hội Xuân 2019.

Các địa phương tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác này được thực hiện 24/24h. Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng.

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, công chức Thanh tra tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...

Bên cạnh đó, phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ. Đặc biệt các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP.HCM...

Đối với lực lượng thanh tra, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Đường bộ: Xe quá tải vẫn lưu thông trên nhiều tuyến đường